ข้อมูลเบื้องต้นของน้ำมันเครื่องยนต์ เบนซิล-ดีเซล

ผู้เขียนข้อความ

3KCarbatt

member
เขียนกระทู้: 3
ตอบกระทู้: 0
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
20 ธันวาคม 2560 16:11 - อ่าน: 16,679 - ตอบ: 1

ผู้ใช้รถยนต์ส่วนใหญ่คงเคยตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องน้ำมันเครื่องยนต์ หรือน้ำมันเครื่อง ของรถยนต์ ว่าควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องยนต์ เมื่อใด หรือวิ่งได้กี่กิโลเมตร แล้วค่อยทำการเปลี่ยน มี 2 ทางเลือกหากเรายังไม่ค่อยเข้าใจหรือว่าต้องเปลี่ยนเมื่อใด วิธีที่ 1 คือ ทำตามคู่มือที่ติดมากับรถยนต์ของเรา  วิธีที่ 2 ปรึกษาศูนย์ซ่อมรถยนต์ หรือ จากผู้เชี่ยวชาญ

น้ำมันเครื่องยนต์ หรือ น้ำมันหล่อลื่น เครื่องยนต์ แบ่งได้กี่ประเภท

                คำตอบ คือ น้ำมันเครื่องยนต์ แบ่ง ได้ 3 แบบ อันได้แก่

1.       แบ่งตามชนิดของน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน

a.)       น้ำมันเครื่องธรรมดาที่ผลิตจากน้ำมันแร่

b.)      น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ซึ่งผลิตจากน้ำมันแร่ และน้ำมันพื้นฐานสังเคราะห์

c.)       น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ซึ่งผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานสังเคราะห์

2.       แบ่งตามชนิดความหนืด เนื่องจากความหนืดของน้ำมันเครื่องยนต์มีส่วนสำคัญในการช่วยลดการสึกหรอของชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ หากมีความหนืดน้อยเกินไป จะไม่สามารถคงสภาพเป็นฟิล์มบางๆ แทรกระหว่างผิวของโลหะได้ แต่ถ้าหากมีความหนืดมากจนเกินไป ก็จะไม่สามารถถูกปั๊มไปหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ ได้อย่างทั่วถึง สามารถแยกได้ 2 ประเภท

a.)       น้ำมันเกรดเดียว

b.)      น้ำมันเครื่องเกรดรวม ซึ่งเกิดจากการพัฒนาน้ำมันเครื่องให้สามารถใช้งานได้ทั้งสภาพร้อนและเย็น มีค่าดัชนีความหนืดสูง สามารถทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ดีกว่าน้ำมันเครื่องเกรดเดียว

3.       แบ่งตามชั้นคุณภาพด้านการใช้งาน  ซึ่งมีหลายสถาบันเป็นผู้แบ่งเกรดน้ำมันหล่อลื่น แต่มาตรฐานที่แพร่หลาย ได้แก่ มาตรฐานของ API (American Petroleum Institute) ซึ่งมาตรฐานที่กำหนดไว้จะแบ่งน้ำมันเครื่องตามชนิดของเครื่องยนต์ ดังนี้

a.       น้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ เบนซิน ซึ่งจะใช้ตัวอักษร S (station Service) นำหน้าตัวอักษรอื่น ไล่เรียงตามลำดับ ดังนี้ API  SA, SB, … จนไปถึง SN ซึ่งเป็นน้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพสูงสุด

b.      น้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ ดีเซล ซึ่งจะใช้ตัวอักษร C (Commercial Service) นำหน้าตัวอักษรอื่น เรียงลำดับดังนี้ API CA, CB, CC, CD, CD-II, CE, CF-4, CF, CF-2, CG-4, CH-4, CI-4, CI-4PLUS และลำลับคุณภาพสูงสุดในปัจจุบัน คือ CJ-4

จากรายละเอียดในเรื่องการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องยนต์ และคุณภาพของน้ำมันเครื่องยนต์แต่ละชนิดแล้ว เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้รถยนต์เป็นอย่างยิ่ง เพื่อคุณภาพที่ดีและประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์

กระทู้อื่นๆที่เกี่ยวข้อง


KCAR

member
เขียนกระทู้: 40
ตอบกระทู้: 23
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2561 16:31

เรื่องซ่อมสีรถยนต์ลองนำรถมาซ่อมที่นี่ไหมครับ : ศูนย์ซ่อมตัวถังและสี โตโยต้า กรุงไทย


ตอบกระทู้ด่วน

กรุณาล็อคอินก่อนทำการตอบกระทู้นี้
สมัครสมาชิก หรือ ล็อคอิน