ทำความเข้าใจ ถุงลมนิรภัยคืออะไร รู้ไว้ไม่เสียหาย

ผู้เขียนข้อความ

Tokyo Drift

member
เขียนกระทู้: 12
ตอบกระทู้: 1
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
29 มกราคม 2563 10:23 - อ่าน: 11,167 - ตอบ: 0

เพื่อน ๆ คงเคยเห็นข่าวด้านลบ ๆ ของถุงลมนิรภัยมากันบ้างใช่ไหมครับ เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น รถพังเสียหายยับเยินแต่ไม่เห็นแม้แต่เงาถุงลม นี้มันมันถุงลมมหาภัยนี่หน่า แต่ในทางด้านบวกก็มีคนออกมาบอกต่อกันว่ามันใช้ได้จริง ช่วยให้บาดเจ็บได้น้อยลง โดยทางสถิติมีการเก็บจากทางยุโรปและอเมริกายืนยันว่าถุงลมนิรภัยให้ผลบวกในภาพรวมมากกว่าผลลบ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่จะเคยเห็นในข่าว เพราะบางทีรถบางรุ่น บางยี่ห้อ มีวิธีการทำงานของถุงลมนิรภัยไม่เหมือนกัน มีความซับซ้อนในระดับนึงแล้วสรุป ถุงลมนิรภัยคืออะไร มันช่วยทำให้ปลอดภัยได้จริงไหม

ในโลกของรถยนต์สมัยนี้ มีสิ่งหนึ่งที่พัฒนามาต่อเนื่องอย่างไม่หยุดนิ่งก็คือ ถุงลมนิรภัย ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์มีการออกแบบระบบถุงลมนิรภัยใหม่ โดยมีเงื่อนไขว่า เมื่อไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ระบบจะตัดการทำงานของถุงลมทันที ดังนั้นสิ่งที่สำคัญตั้งแต่ก่อนสตาร์ทรถ ก็คือเอื้อมมือไปหยิบแล้วก็เสียบที่คาดเข็มขัดแค่นั้นก็จบแล้วครับ และบางทีก็มีเคสที่ว่าเด็กนั่งข้างหน้าแต่ถุงลมไม่ทำงานก็มี ใช่ครับ อย่างที่ผมบอกต่างบริษัทก็แข่งขันกันทำในแบบของตัวเอง ในส่วนของคนที่นั่งหน้า บางยี่ห้อนั้นข้างใต้เบาะจะมี เซนเซอร์วัดน้ำหนัก เมื่อน้ำหนักเด็กลงไปนั่ง จึงทำให้ไม่ได้น้ำหนัก ถุงลมจะไม่ทำงานครับ

 

ถุงลมนิรภัยคืออะไร

ถุงลมนิรภัย หรือ AIR BAG คือ อุปกรณ์ที่จะทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อ เมื่อรถของคุณถูกกระแทกหรือหยุดความเร็วอย่างเฉียบพลัน  โดยปกติถุงลมนิรภัยจะได้รับการติดตั้งอยู่ภายในพวงมาลัย หรือ แผงคอนโซล และพองตัวโดยอย่างรวดเร็วเพื่อปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสาร เพื่อน ๆ คงเคยคุ้นตากันมาบ้างแล้วกับสัญลักษณ์ภาษาอังกฤษว่า SRS Air Bag ซึ่งย่อมาจาก Supplemental Retrain System หมายความว่า เป็นแค่อุปกรณ์เสริม ไม่ได้เป็นอุปกรณ์หลักแต่อย่างใด 

โดยกลไกการทำงานของถุงลมนิรภัยจะถูกกระตุ้นให้ทำงานโดยอัตโนมัติภายในเสี้ยววินาที โดยที่สารเคมีภายในระบบจะทำปฏิกิริยาจนเกิดเป็นก๊าซไนโตรเจน ทำให้ถุงลมที่พับอยู่พองตัวออกอย่างรวดเร็ว ด้วยความเร็วกว่า 200 กม./ชม. เพื่อออกมารองรับการกระแทกจากการเกิดอุบัติเหตุ สามารถป้องกันการบาดเจ็บบริเวณศีรษะและลำตัวช่วงบนที่จะไปกระแทกกับพวงมาลัยหรือคอนโซลหน้า แต่ความปลอดภัยจะมีสูงขึ้นเมื่อคุณคาดเข็มขัดนิรภัยด้วย โดยที่ก๊าซไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อยที่ไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนังของมนุษย์ นอกจากไนโตรเจนแล้วยังมีสารเคมีชนิดอื่น ๆ ที่เกิดจากการพองตัวของถุงลมนิรภัย เช่น โซเดียมไฮดรอกไซด์ โซเดียมคาร์บอเนตและออกไซด์อื่น ๆ อีกหลายชนิด

สำหรับรถรุ่นพื่นฐาน ราคาไม่แพงมากนัก ก็จะมีถุงลม 1 ใบ ที่พวงมาลัยเอาไว้ปกกันคนขับเพียงคนเดียว แต่สมัยนี้พัฒนาเป็น 2 ใบ เพิ่มคนข้าง ๆ มาอีกคน แต่ถ้าเกิดเป็นรถหรู ๆ หน่อยบริษัทใหญ่ ๆ ถุงลมนิรภัยถูกพัฒนาไปมาก บางรุ่นอาจจะมีถึง 6 ใบ หรือมากกว่า เพราะคำว่าอุบัติเหตุ มันไม่ได้เกิดจากแรงกระแทกหน้ารถเราเพียงอย่างเดียว ชนท้ายเราบ้าง ชนข้างรถเราบ้าง ถึงถุงลมจะทำงานแต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุมาชนข้างเรา ก็อาจจะทำให้บาดเจ็บถึงเสียชีวิตได้

เป็นอย่างไรกันบ้างครับเพื่อน ๆ ทีนี้ก็เข้าใจขั้นพื้นฐานแล้วนะว่าหลักการทำงานของ ถุงลมนิรภัยคืออะไร หวังว่าข้อมูลที่ได้อ่านวันนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก : airbag คือ

แก้ไขล่าสุดโดย Tokyo Drift เมื่อ 29 มกราคม 2563 - 13:06

กระทู้อื่นๆที่เกี่ยวข้อง


ตอบกระทู้ด่วน

กรุณาล็อคอินก่อนทำการตอบกระทู้นี้
สมัครสมาชิก หรือ ล็อคอิน