ผู้เขียน | ข้อความ | ||
---|---|---|---|
smanpruksa
เขียนกระทู้: 82
ตอบกระทู้: 0
พลังน้ำใจ: 0
(ขอบคุณ)
|
ในช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาวหลายวัน เรามักจะเห็นรถยนต์จำนวนมากเดินทางออกต่างจังหวัดกัน เพื่อกลับบ้านต่างจังหวัดหรือไปท่องเที่ยว ทำให้ถนนสายหลักที่มุ่งหน้าสู่ภาคต่าง ๆ หนาแน่น จนถึงขั้นติดขัดเป็นเวลานาน โดยเฉพาะเส้นทางที่มุ่งหน้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือดูจะหนักกว่าเส้นทางอื่น ๆ อย่างถนนมิตรภาพ - ถนนหมายเลข 2 แต่อีกไม่นานเราจะมีถนนเส้นทางใหม่ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาการเดินทางสู่ภาคอีสานให้สะดวกมากขึ้น กับ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 หรือ มอเตอร์เวย์ภาคอีสาน ถนนเส้นนี้จะมีที่มาอย่างไร มาทำความรู้จักกับถนนเส้นนี้กัน ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 หรือ มอเตอร์เวย์ภาคอีสาน ที่มา : เป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายเส้นทางในแผนแม่บทระบบทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย เมื่อปี พ.ศ. 2540 ประเภทถนน : ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ขนาด : 4-6 ช่องจราจร พร้อมเปิดให้บริการ : ช่วงแรก บางปะอิน–นครราชสีมา ซึ่งจะเปิดให้บริการได้ในปี 2565 ระยะทาง : 535 กิโลเมตร เป็นเส้นทางจากกรุงเทพมหานครไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย โดยเริ่มต้นจากอำเภอบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ไปสิ้นสุดที่จังหวัดหนองคาย โดยประกอบด้วยโครงการก่อสร้างเส้นทาง 3 สายต่อเนื่องกัน ดังนี้
- สายที่ 1 บางปะอิน–นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร (อยู่ในระหว่างกำลังก่อสร้าง จะเปิดใช้ปลายปี พ.ศ. 2565) จากอำเภอบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ถึง ด่านขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา เริ่มต้นจากถนนกาญจนาภิเษก ที่อำเภอบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เบี่ยงออกไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านจุดตัดโครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 5 สายบางปะอิน–นครสวรรค์ ผ่านพื้นที่อำเภอวังน้อย อำเภออุทัย และเข้าสู่สระบุรีที่อำเภอหนองแค ผ่านบ้านหินกอง จากนั้นตัดถนนพหลโยธินแล้วใช้ทางเลี่ยงเมืองสระบุรีด้านตะวันออก ที่อำเภอเมืองสระบุรี ก่อนแยกออกจากแนวทางเลี่ยงเมือง ตรงไปผ่านบ้านห้วยแห้ง แล้วขนานกับถนนมิตรภาพทางฝั่งใต้ ผ่านแก่งคอย ตัดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3222 (แก่งคอย–บ้านนา) ผ่านบ้านโคกกรุง ผ่านด้านเหนือของวิทยาลัยเกษตรสงเคราะห์สระบุรี จากนั้นเข้าสู่เขตพื้นที่นิคมสร้างตนเองทับกวาง แล้วเข้าสู่เขตพื้นที่มวกเหล็ก จากนั้นเข้าสู่เขตเมืองโคราช ตัดผ่านทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2220 (ทางเข้าวัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม) ไปสิ้นสุดเส้นทางบริเวณอำเภอปากช่อง จากนั้นจะเข้าสู่เขตนครราชสีมา ครอบคลุมพื้นจังหวัดนครราชสีมา 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอปากช่อง อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอขามทะเลสอ และอำเภอเมืองนครราชสีมา
- สายที่ 2 สายนครราชสีมา–ขอนแก่น ระยะทาง 169 กิโลเมตร - สายที่ 3 สายขอนแก่น–หนองคาย ระยะทาง 160 กิโลเมตร
ค่าบริการ : ช่วงบางปะอิน–นครราชสีมา ระหว่าง 5 ปีแรก มีราคาตั้งแต่ 240-550 บาท หากวิ่งตลอดเส้นทางจากด่านขามทะเลสอ มาถึงด่านบางปะอิน หรือจากด่านบางปะอินไปสิ้นสุดที่ด่านขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา รถยนต์ 4 ล้อ เสียค่าธรรมเนียมตลอดสาย 240 บาท รถยนต์เกิน 4 ล้อ แต่ไม่เกิน 6 ล้อ ค่าธรรมเนียมตลอดเส้นทาง 380 บาท รถยนต์ที่เกิน 6 ล้อขึ้นไป ค่าธรรมเนียมตลอดเส้นทาง 550 บาท
อีกไม่นานเกินรอ ก็จะได้ใช้เส้นทางใหม่นี้กันแล้ว ต่อไปการเดินทางไปภาคอีสานจะสะดวกมาขึ้นกว่าเดิม ประหยัดเวลาในการเดินทางมากขึ้น ขอบคุณข้อมูลจาก สินมั่นคงประกันภัย ...ประกันรถ ประกันเวลา… กระทู้อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
|
||