บทความรู้ : ชุดแต่งพิเศษ ! ครีบฉลาม Vortex เสริม Downforce By Tiresbid

ผู้เขียนข้อความ

tiresbid

member
เขียนกระทู้: 135
ตอบกระทู้: 1
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
8 กุมภาพันธ์ 2564 14:31 - อ่าน: 2,782 - ตอบ: 0

          สวัสดีครับ คุณผู้อ่านและคุณลูกค้าทุกท่าน จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ ยินดีต้อนรับครับ พบกับช่วงเกร็ดความรู้ยานยนต์กันอีกครั้ง กับคอลัมน์ความรู้เรื่องรถ หลังจากที่ จอร์จ เคยอธิบายเรื่อง Downforce ไปกับเพื่อนๆ รวมไปถึงชิ้นส่วนต่างๆ ที่ช่วยเสริมสร้างเจ้าแรงกดมหัศจรรย์ ไม่ว่าจะเป็น ลิ้นหน้า คานาร์ด หรือรวมไปถึงหางหลังแบบ GT wing ซึ่งทั้งหมดนั้นล้วนแล้วแต่สามารถสร้างแรงกดให้รถเพื่อนๆ ได้เป็นอย่างดี แต่มีอีกชิ้นหนึ่งที่มีเพื่อนๆ ได้ถามถึง กับเจ้าครีบเล็กๆ ที่อยู่บนหลังคา หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า Vortex Generator นั่นเองครับ

    เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนหลังจากเห็นภาพแล้ว มองเผินๆ มันก็เป็นครีบแหลมธรรมดาๆ ที่ใส่แล้วก็สามารถทำให้หล่อขึ้นมาได้เหมือนกัน เพราะดูดุดันเหมือนครีบฉลามหรือกรงเล็บ แต่หากรู้จักประโยชน์ของมัน จะรู้ว่าไม่ได้ทำมาเล่นๆ เลย โดยส่วนมากจะใส่ตรงปลายหลังคาของรถซีดานเป็นส่วนใหญ่ หากลองนึกย้อนไปเมื่อซัก 10 กว่าปีที่แล้ว เราจะคุ้นตาเจ้าครีบนี่เป็นจาก Mitsubishi Evolution เป็นหลักนั่นเอง ส่วนใครจะเริ่มใช้ก่อนใครผมจะไม่ขอพูดถึงประวัติความเป็นมานะครับ แต่จะขออธิบายหลักการทำงานของมันแล้วกันนะครับ

    เจ้า Vortex Generator นั้น ทำงานโดยอิงจากหลักอากาศพลศาตร์ที่เบสิกที่สุด นั่นคือ สิ่งที่เรียกว่า Boundary Layer หรือกฎของการไหลของอากาศ ที่ค้นพบว่ากระแสลมใกล้ผิวตัวถังจะไหลช้ากว่าส่วนที่อยู่ห่างออกไป โดยเมื่อเจอกับพื้นผิวรถยนต์ที่มีพื้นผิวเป็นส่วนโค้งเว้าอย่างเลี่ยงไมได้ ขัดกับการเดินทางของอากาศ ทำให้ลมไม่ไหลลาดไปตามพื้นผิวอย่าง 100% ซึ่งจะเกิดปรากฎการณ์ Separated คือ การที่อากาศไม่ใหลไปตามผิวของวัสดุ แต่จะวิ่งปลิวลอยไป ทำให้อากาศจากหลังคาลาดเข้าไปยัง Wing หลังไม่มากพอ ผลที่ตามมาคือ Downforce ที่ล้อหลังไม่สามารถเกิดขึ้นได้แบบเต็มที่

    Vortex Generator บนหลังคานั้น จะเข้าไปทำให้อากาศส่วนดังกล่าว เกิดการเปลี่ยนทิศทางและไหลลงตามความลาดพื้นผิวของตัวรถได้อย่างเต็มที่ และนอกจากนั้นของแถมที่ได้จากการทำแบบนี้คือ เมื่ออากาศที่ไหลเข้าไปชนกับ Vortex Generator จะเกิดการหมุนของอากาศอีกด้วย ซึ่งการหมุนนี้จะดูดอากาศที่ไหลอยู่รอบๆ เข้ามารวมกับกระแสลมที่กำลังไหล ส่งผลให้มีอากาศที่เข้าไปปะทะกับ Wing หลังมากกว่าเดิม และเมื่ออากาศเข้าปะทะกับ Wing มากกว่าเดิม ก็หมายถึง Downforce ที่ล้อหลังถูกเพิ่มขึ้น ทำให้รถมีอัตราการยึดเกาะที่ดีกว่าเดิมนั่นเองครับ แต่จะเห็นผลชัดๆ ที่ความเร็วสูงประมาณ 200 กม./ชม. ขึ้นไปครับ

    เมื่อพูดอย่างสรุปก็คือ เจ้า Vortex Generator ก็เหมือนเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้อากาศไหลเข้าไปปะทะกับ Spoiler หลังได้มากขึ้นนั่นเองครับ แต่นอกจากติดตั้งบนหลังคาแล้ว ยังมีการติดตั้งบนส่วนอื่นๆ ในรถแข่งด้วย แต่รถบ้านๆ อย่างเราคงไม่จำเป็นเท่าไหร่ครับ เพราะคงไม่ได้ใช้ความเร็วสูงปรี๊ด หรือต้องการทำเวลาเร่งด่วนระดับนั้น ก็เป็นอันจบกับเกร็ดเล็กน้อยๆ ของ Vortex Generator ที่ทางทีมงานนำมาฝากเพื่อนๆในวันนี้ ครั้งหน้าจะเป็นความรู้เกี่ยวกับอะไร อย่าลืมติดตามกันได้ที่ TIRESBID Blog นะครับ

          หากลูกค้าไทร์บิดหายห่วงเลยครับ จอร์จ บริการช่วยเหลือประสานงาน และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ได้ตลอดเวลาทำการฟรี หรือ สนใจเช็คราคานัดหมายติดต่อซื้อยางง่ายดายสุดๆ ผ่านทาง Line@ : @tiresbid ได้เลยครับ หากไม่สะดวกพิมพ์อยากคุยกันมากกว่า โทรมาเลย : 090-986-8762 คุยง่าย แนะนำดี ไม่ผิดหวัง วันนี้ก็ขอตัวแล้วครับโอกาสหน้าเรากลับมาเจอกันใหม่ครับ ส่งท้ายหากเพื่อนต้องการ ให้จัดหายาง สั่งยี่ห้อใดรุ่นใด ไซส์ใดเป็นพิเศษ สนใจแจ้งเข้ามาได้เลยครับ จอร์จและทีมงานยินดีให้บริการเต็มที่ ขอบคุณครับ

2.ติดต่อไทร์บิด

- โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416

- Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr

- Inbox : m.me/Tiresbidonline

- เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์)

- YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube

- Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup

กระทู้อื่นๆที่เกี่ยวข้อง


ตอบกระทู้ด่วน

กรุณาล็อคอินก่อนทำการตอบกระทู้นี้
สมัครสมาชิก หรือ ล็อคอิน