ผู้เขียน | ข้อความ | ||
---|---|---|---|
fulloff
เขียนกระทู้: 5
ตอบกระทู้: 5
พลังน้ำใจ: 0
(ขอบคุณ)
|
ได่อ่านข้อมูลรีวิวดีๆเกี่ยวกับรถกระมา ใครที่อยากซื้อกระบะแนะนำให้อ่านดูครับ เจ้าของรถที่เขียนรีวิวเขียนดีมาเลยครับละเอียดยิบ และเข้าใจรถกระบะอย่างถ่องแท้ คุณคนนี้เขารีวิวไว้ว่า
สวัสดี เพื่อนๆ ชาว Sanook Auto วันนี้ขออนุญาตมารีวิวแนะนำรถที่ใช้งานอยู่เป็นประจำทุกวันของผมหน่อยครับ ซึ่งได้รับรถตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว Nissan Navara NP300 King Cab รุ่น V ขับเคลื่อน 4 ล้อเกียร์กระปุก ตัวท๊อปครับ สาเหตุที่เลือกรถคันนี้เพราะว่า Nissan NP300 Navara ใหม่เป็นรถกระบะ ใหม่ที่เปิดตัวไปเมื่อ ช่วงปีที่แล้ว มีดีไซน์และฟังก์ชั่นที่โดนผมมากครับ และผมเป็นคนใช้ชีวิตแบบ Lifestyle ลุยๆ ด้วยแล้ว (คือขับไม่ถนอมมาก ขับลุยทางที่มันแย่ๆ เพราะถนนเมืองไทยหลุมอุกกาบาตเยอะมาก) และการเลือกตัว King Cab ก็เป็นเพราะว่าส่วนใหญ่มักจะใช้งานเดินทางคนเดียวครับ เป็นเซลล์วิ่งงาน ตามโปรเจ็คอยู่ ตจว. และบางทีดิวงาน ได้จบก็ต้องแบกขนของไปส่งเองด้วยครับ (ซึ่งของบางอย่างก็เป็นเครื่องที่ค่อนข้างใหญ่ วัตถุหนักในบางครั้ง) ผมมองว่า ตัวตอนครึ่งนี้กำลังดีครับ คือบางครั้งกลับบ้าน ไปหาแฟน แฟนก็สามารถนั่งได้สบายด้วย และมีพื้นที่วางของหลังเบาะ ได้พอดีปกติเดินทาง 1-2 คนไม่เกินนี้ จึงมองว่า Double Cab ยังไม่จำเป็นสำหรับผม และที่ตัดสินใจเลือกรุ่นท๊อป 4WD คันนี้ เพราะว่า อยากได้เครื่องแรงสุดเป็นหลักเลย
และแน่นอนขับกระบะต้องขับเกียร์กระปุกด้วย ถึงถ่ายทอดกำลังได้ดี ปกติผมปรับโหมดการขับอยู่ที่ 2WD ตลอด แต่บางครั้งที่ฝนตกถนนลื่นจริงๆ หรือผมเอาไปขับเล่นลุยทางในวันหยุด ก็มีปรับขับ 4WD เล่นบ้างเป็นบางครั้ง ด้วยคือสรุปแล้ว Nissan Navara NP300 King Cab 4WD V 6MT มันเป็นรถที่ลงตัวตอบโจทย์กับผมมากที่สุดแล้วจึงได้เลือกคันนี้ครับ จริงๆ แล้วผมตามข่าวของ Navara ใหม่ ตั้งแต่ช่วงเปิดตัวปีที่แล้วครับ ก็หาข้อมูลมาเรื่อยๆบ้าง และมีโอกาสจึงได้ไปลองดูที่โชว์รูม และปรึกษากับคนที่บ้าน ซึ่งระหว่างนั้น Mitsubishi Triton ใหม่ ก็เปิดตัวออกมาด้วยครับ แต่ว่าตอนนั้น Mitsu ยังไม่เปิดตัวตอนครึ่ง เปิดแค่ตัว 4 ประตูเท่านั้น ซึ่งผมเห็นจากรูปลักษณ์แล้ว เอิ่ม.... ไม่โดนใจอย่างแรง และออปชั่นต่างๆ ก็ดูน้อยกว่าด้วย ทำให้ผมตัดสินใจแน่ชัดว่า คงต้องเป็น Navara NP300 King Cab 4WD V 6MT คันนี้ล่ะที่จะมาเป็นรถคู่ใจไปกับผม จึงรอฤกษ์งามยามดี ในการเก็บตัง และได้ออกรถในช่วงปลายปีที่แล้ว กระทู้อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
|
||
fulloff
เขียนกระทู้: 5
ตอบกระทู้: 5
พลังน้ำใจ: 0
(ขอบคุณ)
|
ในวันแรกที่ผมไปรับรถออกมา รู้สึกว่า เออรถเรามันดูเด่นหล่อเป็นสง่าจริงๆ ขับไปไหน ก็มักมีแต่คนมอง 555 (แอบหลงตัวเอง) ซึ่งผมคิดว่าส่วนหนึ่ง มาจากตัวรถที่ดูเด่นมากจาก รูปทรงที่ดูใหญ่โตหล่อล่ำ และไฟหน้าที่ใช้ไฟโปรเจ็คเตอร์ LED มันเจ๋งมากเลยครับ และชอบทั้งดีไซน์กรอบไฟที่มันมีไฟ DRL เรียงอยู่ด้วย และตัวนี้เป็นระบบไฟเปิด-ปิดออโตด้วย เยี่ยมเลย ไฟตัดหมอกล่างถูกล้อมกรอบโครเมียม มันเข้ากันกับกระจังหน้า มือจับเปิดประตู และกระจกมองข้างโครเมียมด้วย ซึ่งปกติแล้วผมไม่ค่อยชอบโครเมียมเท่าไรนะ มัน ยังไงไม่รู้ วิ้งๆ เกิน แต่พออยู่ในเจ้า NP300 ของผมเองละกลับชอบแฮะ สัดส่วนของตัวถัง มันดูเหลี่ยมๆดี ตัวรถดูแมน และผมรู้สึกเหมือน ตัวเองเป็นแบงค์ วงแคลช เลย 555 (แต่หน้าผมคงไม่เหมาะที่จะไปเป็นพรีเซ็นเตอร์แน่ๆ) ในคันนี้ มีหลายจุดที่ผมชอบ อย่างด้านข้างก็มีบันไดให้ ไม่ต้องห่วงว่ารถจะสูงแล้วขึ้นลงยากครับ ที่ชอบสุดๆ คือฝากระบะท้ายด้านหลังมีสปอยเลอร์ในตัว ก็เป็นการดีไซน์แปลกตาดีนะ และทางด้านหลังรุ่นนี้มีกล้องมองหลังติดตั้งให้ด้วย ส่วนมือจับฝาท้ายเป็นโครเมียมมีที่เสียบล๊อกกุญแจด้วย พอเปิดฝาหลังออกมาจะพบว่าเป็นสลิงล๊อกครับ ซึ่งผมรู้สึกชอบมากกว่าโซ่ เพราะเคยขับรถที่ใช้เป็นโซ่แบบสมัยเก่าๆ มันจะมีเสียงดังกระแทกกันเวลาขับรถ น่ารำคาญมาก อันนี้เป็นสลิงคอนเฟิร์มเลย เงียบสบายหายห่วง และมองสูงขึ้นไปจากทางด้านหลังจะเห็นไฟเบรกดวงที่ 3 ซึ่งเป็น LED อยู่ด้านบนด้วย เยี่ยมเลย คราวนี้เวลาเบรก ไม่ต้องห่วงว่ารถตามหลังมาจะไม่เห็นไฟเบรก 55 เห็นเต็มๆ ตาเลยล่ะ |
||
fulloff
เขียนกระทู้: 5
ตอบกระทู้: 5
พลังน้ำใจ: 0
(ขอบคุณ)
|
เอาเป็นว่าภายนอกรวมๆแล้ว ผมชอบทั้งเรื่องดีไซน์ และฟังก์ชั่นมันยอดเยี่ยมโดนใจ แต่แอบเสียดายจุดหนึ่งคือ ล้อที่ให้มาในรุ่นนี้เป็น 16” จริงๆ อยากได้ขอบ 18” มากกว่ามันดูมีพาวเวอร์กำลังมากกว่า เสียดายที่อยู่เฉพาะรุ่น VL ซึ่งจะมีในตัวถัง DC 4 ประตูเท่านั้น จุดนี้ผมว่า อนาคตอาจลองหาดูอีกทีเผื่อมีคนปล่อยถูกๆ หรือผมอาจเก็บตังเปลี่ยนล้อแม็กไปเลย ขอเก็บตังดูทีท่าก่อน
ในส่วนของห้องโดยสารผมก็ชอบมากไม่แพ้ภายนอก จากที่เคยเห็นใน Navara ตัวเก่า มันตลกมากๆ ตัวเก่านี่ดูแบนเหลี่ยมๆ ไร้มิติ แต่ NP300 ได้ออกแบบใหม่ ให้ดูมีเส้นสาย และอ่อนช้อยขึ้น ดูแล้วเหมือนขับรถเก๋งอยู่ ไม่รู้สึกว่านั่งอยู่ในกระบะ ภายในห้องโดยสารกว้างขวางพอสมควร แฟนผมบอกชอบตรงที่ ปกติรถสูงจะก้าวขึ้นยาก แต่รถมีบันไดข้างแล้ว ยังมีมือจับโหนตรงเสาด้านหน้าด้วย ช่วยให้ก้าวขึ้นรถได้ง่ายขึ้น คอนโซลหน้าให้จอ Touch Screen 7” เล่น MP3 และ DVD ได้ แต่ผมคงไม่ได้ดูหนังไปขับรถไปด้วย หรอกครับ 555 ส่วนแอร์นี่ก็เจ๋ง เพราะเป็นแอร์ออโต แยกอิสระซ้าย-ขวา และเป็นรถกระบะตอนครึ่งรุ่นเดียวที่ให้แอร์ตอนหลังมาด้วย ได้ใจผมไปเต็มๆ เย็นฉ่ำ ยิ่งอากาศบ้านเราร้อนโครตๆ เลย มันกระจายความเย็นได้เร็วยิ่งขึ้น ที่ด้านบนคอนโซล จะมีช่องวางของซึ่งมีช่องเสียบไฟเพิ่มให้อีก ใครที่ชอบชาร์จมือถือบนรถล่ะก็ เอาเลยเต็มที่นะครับ เพราะได้พร้อมกันทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร ไม่ต้องมาแย่งกันชาร์จ ผมเคยเห็นเวลานั่งเดินทางไปรถเพื่อนชอบแย่งกันชาร์จจังเลย แต่ผมเองขอชาร์จจาก powerbank ละกัน |
||
fulloff
เขียนกระทู้: 5
ตอบกระทู้: 5
พลังน้ำใจ: 0
(ขอบคุณ)
|
ส่วนด้านใต้แอร์ จะมีปุ่มลูกบิดซึ่งมีเฉพาะรุ่นในรุ่น 4WD ของผมคันนี้ เรียกว่า proud to present ผมชอบตรงที่มันไม่ต้องมีก้านเกียร์เกะกะยื่นออกมา ให้ใช้งานลำบาก แบบรถกระบะขับ 4 คันอื่นๆ คือมันประหยัดพื้นที่แถมใช้งานง่ายดีด้วย ตรงกลางจะเป็นปุ่มเปิดระบบ HDC ควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน ได้ลองใช้ละ แค่กดปุ่มเปิดระบบและเข้าเกียร์ไว้ที่เกียร์ 1 ระบบนี้จะช่วยเบรกเองครับ ไม่ให้รถไหลลงเร็วเกินไป เราไม่ต้องเอาเท้าแตะเบรกให้เมื่อยเลย ออและคันนี้มีระบบ HSA ช่วยออกตัวบนทางชันอีก ด้วย ซึ่งผมว่าจำเป็นมากเลย ไม่ต้องกลัวรถไหลเวลาค้างตีนสะพาน ซึ่งคนขับเกียร์กระปุก มักต้องมาจอดรอตรงคอสะพาน กระจกมองหลังเป็นแบบปรับลดแสงออโต มีเข็มทิศในตัวแบบดิจิตัลให้ด้วย และบนผนังเพดานด้านบน มีช่องเก็บแว่นตาให้อีก ที่บังแดดทั้ง 2 ฝั่ง มีกระจกส่องหน้าพร้อมไฟให้ นี่กะให้แต่งหน้ากันบนรถเลยใช่ไหม? ในส่วนอื่นๆ ทางฝั่งคนขับ พวงมาลัยผมก็ชอบดีไซน์เพราะมันดูคล้าย Teana คือดูไม่เหมือนพวงมาลัยกะบะ และปุ่มมาครบจนตอนแรกผมนี่ งงเลยครับว่าบังคับอะไรยังไง ทั้งควบคุมเครื่องเสียง ควบคุมความเร็ว ปุ่มวางสายโทรศัพท์ ปุ่มควบคุมจอแสดงผลตรงกลางขนาดใหญ่ซึ่งมันแสดงผลละเอียดมาก และเป็น 3D ด้วย และเซลล์บอกผมมีทั้งภาษาไทยและอังกฤษ 555 เผื่อคนอื่นที่มาขับอ่านอังกฤษไม่ออก และมันก็มีปุ่ม Push Start ด้วย แต่การสตาร์ทต่างกับออโต นะคนไม่เคยขับเกียร์กระปุกอาจงง เพราะต้องเหยียบคลัชค้างไว้แล้วค่อยกดปุ่ม จะไม่เหมือนเกียร์ออโตที่ต้องเหยียบเบรกค้าง ทางฝั่งขวาของพวงมาลัย จะมีปุ่มเปิดฝาถังน้ำมัน และปุ่มช่วยควบคุมการทรงตัวของรถ สำหรับคนชอบกินกาแฟ หรือน้ำ หรือเครื่องดื่ม ก็ไม่ต้องห่วง เพราะที่ช่องแอร์ด้านข้างที่ติดกับประตูทั้ง 2 ฝั่ง มีที่วางแก้วมาให้ด้วย ซึ่งก็ดี เพราะปกติผมชอบเอามือถือกับเป๋าตัง วางไว้ตรงที่วางแก้วคอนโซลกลาง น้ำก็ไปวางใกล้ๆ แอร์เลยสบายๆ ภายในนี่ผมว่าฟังก์ชั่นให้มาเยอะจริงๆ ครับจนผมว่าเยอะเกินคาด เกินความจำเป็น แต่ขอติตรงพวงมาลัยปรับได้ 2 ทิศทาง น่าจะปรับได้ 4 นะ |
||
fulloff
เขียนกระทู้: 5
ตอบกระทู้: 5
พลังน้ำใจ: 0
(ขอบคุณ)
|
เอาล่ะครับ มาถึงหัวใจสำคัญที่อยู่ใต้ฝากระโปรงหน้า มันคือเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล VGS เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์ ขนาด 2.5 ลิตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เดิม YD25DDTi ใน Navara เก่าแต่ให้กำลังมากกว่าเดิม Navara 4WD ตัวเก่า 174 แรงม้า แต่ NP300 ทะลุไป 190 แรงม้า นอกจากนั้นแรงบิดก็เยอะ 450 นิวตันเมตร คือ NP300 ผมดูแล้ว กำลังเครื่อง ถือว่าแรงสุดกว่าเพื่อนแล้วหลายคนบอกเรื่องความแรงไปทำเพิ่มดันราง ไรก็ได้ แต่ผมไม่อยากยุ่งกับเครื่องมาก อยากขับเดิมๆ นี่ล่ะ เลยเน้นสเปกจากโรงงานแรงมาแต่เกิด ในด้านการขับล่ะก็ บอกเลยไม่มีผิดหวัง แรงโดนใจผมมาก ยิ่งทำให้คิดถูกที่เลือกเจ้า NP300 190 ม้าคันนี้ เหยียบคลัช เข้าเกียร์ 1 กดคันเร่ง ปล่อยคลัช รถออกตัวแบบมีกระโดด ถ้ากดหมด และกระแทกยกคลัชออกเร็ว ล้อฟรีสบายๆ เลยครับ ขนาดเปิด TCS อยู่นะ ก็แรงบิดมากซะขนาด 450 นิวตัน ตั้งแต่ 2พันรอบ คือ ที่จริงแรงบิดมันมาให้ใช้ตั้งแต่รอบเครื่องพันกว่าแล้วครับ ดีมากๆ เรียกว่าไม่ต้องรอรอบ เติมคันเร่งนิดเดียวกำลังมาเลย และกดคันเร่งต่อไปที่รอบสูงขึ้นเรื่อยๆ ผมแนะนำว่าหากขับลากรอบล่ะก็ ไม่ควรสับเกียร์เกิน 4000 รอบนะ เพราะผมว่ากำลังจะตกแล้ว แต่ช่วง 2000 ไปจนถึงประมาณ 3500 นี่กำลังมันส์เลย คือ เรื่องกำลังนี่ไม่ต้องพูดกันมาก แรงเหลือเฟือเร่งแซงได้สบายครับ นอกจากนั้นการแบกของก็มีกำลังฉุดลากได้อย่างดี คือจะหาข้อเสียในเครื่องตัวนี้ก็คงมีแต่ 190 ม้า เกียร์กระปุกนี่ ขับให้นุ่มนวลนี่คงจะยากหน่อย เพราะแรงบิดมาหนักตั้งแต่รอบต่ำ แถมเกียร์กระปุก อีก 555 ก็เล่นซะขับมันส์แทบทุกครั้ง สับเกียร์ทีรถดึงหลังติดเบาะให้ได้ตลอด จะขับเวลามีคนโดยสารต้องเรียกว่าตีนคันเร่งต้องเนียนๆ กันหน่อยเลยล่ะครับ (อย่ากดพรวดพลาดล่ะ อาจจะโดนคนนั่งข้างว่าได้ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน อิๆ) แรงขึ้นแบบนี้ แต่เซลบอกผมว่าประหยัดกว่าเดิม พร้อมทั้งทนทานกว่าเดิมด้วย เนื่องจากมีการปรับลดกำลังอัดลงมาที่ 15:1 จากเดิม 16.5:1 สำหรับการวิ่งใช้งานของผมนั้น ส่วนใหญ่จะอยู่ราว 13 กม./ลิตร ครับ ขับแบบชิลๆ ก็ 15 มีให้เห็น และช่วงที่เคย หนักๆ ก็ประมาณ 9-10 กม./ลิตร แบกของด้วยครับ ก็ ok นะ ประหยัดกว่าเดิมไหมอันนี้ไม่ทราบ เพราะไม่เคยขับ Navara ตัวเก่า เทียบดู รู้แต่ตัวนี้ขับมันส์มากกก |
||
fulloff
เขียนกระทู้: 5
ตอบกระทู้: 5
พลังน้ำใจ: 0
(ขอบคุณ)
|
ยาวหน่อยแต่อ่านแล้วก็สนุกดีนะครับ
สำหรับการควบคุมพวงมาลัยก็พอ ok ครับ พวงมาลัยมันเป็นแบบแร็ค ซึ่งก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากมายนัก ว่ามันจะตอบสนองได้ดี คือ มันผ่อนแรงได้พอประมาณ ขับเร็วหน่อยก็อาจต้องคุมพวงมาลัยให้ดีอีกนิด กับตอนกดคันเร่งพรวดตอนออกตัว (ก็รถมันแรง นิ 555) แล้วก็ตอนเข้าโค้งนิดหน่อยครับที่ต้องตั้งใจคุมกันหน่อย เพราะมันเป็นตัวถังกระบะไม่ใช่เก๋ง แล้วก็รัศมีวงเลี้ยว ยกสูงขับ 4 คันนี้จะมากกว่าตัวเตี้ยอยู่หน่อย จาก 5.9 ม. เพิ่มมาเป็น 6.2 ม. ซึ่งนิดหน่อยครับผมว่าไม่เท่าอุปสรรคเท่าไร
สำหรับช่วงล่างผมว่ามันทำได้ดี น่าประทับใจเลย หนึบดี การทรงตัวและเกาะถนนนี่ไว้ใจได้ แม้จะเป็นตัวยกสูง และคันนี้ของผมมีระบบขับ 4WD Hi เอาไว้ให้เล่นเพื่อการยึดเกาะที่ดีขึ้น ซึ่งผมจะใช้ตอนเวลาฝนตก กับต้องการตะกุยด้วยกำลัง หรือ ปีนป่าย สำหรับ 4Lo อันนี้บอกตามตรงแทบยังไม่ได้ลองใช้แบบจริงจังนัก เพราะว่า ยังไม่ได้เอาไปขับลุยทางลูกรัง จริงๆ จังๆ สักที มีลองเล่นๆ นิดหน่อย ถ้ามีโอกาสว่าจะไปลองหน่อยครับ ซื้อรถฟังก์ชั่นพร้อมขนาดนี้ต้องใช้งานให้คุ้ม
นอกจากนี้การซับแรงกันสะเทือน ผมว่าดีพอตัว ทั้งแฟนผมและผมนั่งด้วยกัน ไม่บ่นเท่าไร และก็ยังชอบที่พื้นที่ค่อนข้างใหญ่โตด้วยเลย ok ขึ้นหน่อย นั่งสบาย
ออลืมบอกไป คือ แม้จะเป็นรถกระบะสูง ก็ยังไว้ใจได้หายห่วงครับ คือจริงๆ ผมก็เคยขับแบบสนุกเกินครับ อยากรู้รถเข้าโค้งได้ระดับไหน ก็เคยเข้าโค้งลึกๆ หนักๆ รถก็มีโคลง และล้อเอี๊ยดอ๊าด เหมือนกัน แต่ผมไม่รู้สึกหวาดเสียวจนเสียการควบคุมนะ จะคือมันมีระบบ VDC ที่ช่วยควบคุมการทรงตัวดึงรถเอาไว้ด้วย จึงรู้สึกได้ว่าปลอดภัย และระบบขับ 4 มันก็ช่วยให้ยึดเกาะมากขึ้นถ้าจะเน้นขับเอากำลังมันส์ๆ ส่วน TCS ช่วยป้องกันการลื่น เห็นชัดเวลาเติมคันเร่งหนักๆ บริเวณที่ลื่นๆมีน้ำ รถมันจะตัดกำลังที่ล้อ คือ ไม่ให้ฟรีทิ้ง ถ้าไม่ได้แบบเมาและมาขับ โอกาสเสียหลัก นี่ยากบนทางราบเรียบนะ (พูดแบบนี้ไม่ได้ให้เมาและขับ หรือไปลองตอนถนนลื่นๆ หรือ ฝุ่นทรายนะครับ)
เอาเป็นว่ารวมๆ แล้ว NP300 อยู่กับผมมาราว 3-4 เดือนนี่บอกเลยว่าไม่รู้สึกคิดผิดเลย ที่ต้องยอมเสียค่าสินสอด 842,000 บาท จ่ายไปเพื่อเลือก Nissan NP300 King Cab 4WD V 6MT คันนี้เป็นรถคู่ใจ ภายนอกสวยสำหรับผม ภายในนี่มันรถ SUV ชัดๆ ฟังก์ชั่นเยอะเกินใช้เลยล่ะ เครื่องแรง ถ้าจะว่าไป ก็มีจุดน่าปรับปรุงบ้างเล็กๆน้อย อย่างพวงมาลัยนิดหน่อย ผมคิดว่ามันลงตัวกว่าโฉมเก่ามากๆ ทั้งภายนอก และภายในที่ตัวก่อนทำผมนี่รับไม่ได้เลย
สุดท้ายนี้ผมเขียนรีวิวนี้ขึ้นเพื่อบอกกล่าวความประทับใจโดยส่วนตัวนะครับ แค่แชร์ประสบการณ์ กับรถคู่ใจครับ ยังไงผมขอขอบพระคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่ทนอ่านรีวิวผมจนจบนะครับ หรือไม่จบก็แล้วแต่ มือใหม่อยากลองรีวิวดูครับ ใครมองหากระบะอยู่ผมว่าน่าไปลอง NP300 ดูครับ ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ
|
||