TIRESBID เกร็ดความรู้ : น้ำมันเฟืองท้าย ชิ้นส่วนถูกละเลย แต่ไม่ควรมองข้าม

ผู้เขียนข้อความ

tiresbid

member
เขียนกระทู้: 135
ตอบกระทู้: 1
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
17 มิถุนายน 2563 11:06 - อ่าน: 13,551 - ตอบ: 1

สวัสดีครับ คุณผู้อ่านและคุณลูกค้าทุกท่าน จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ ยินดีต้อนรับครับ สำหรับเพื่อนๆออกรถมือใหม่ป้ายแดงอาจจะรู้สึกงงสักหน่อยนอกจาก ถ่ายน้ำมันเครื่อง, น้ำมันกียร์, น้ำมันเบรค ยังต้องถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายด้วยหรอ และหากต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายควรเปลี่ยนที่ระยะเท่าไร ซึ่งหลายท่านละเลยไม่สนใจ ทั้งที่มีความสำคัญไม่แพ้ชิ้นส่วนอื่นๆ การทำงานของชุดเฟืองท้ายจำเป็นต่อการขับเคลื่อนของรถยนต์ โดยทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังผ่านเพลากลางลงมาผ่านชุดเฟืองท้ายไปยังล้อรถยนต์ ซึ่งหน้าที่แต่ละเฟืองมีความสัมพันธ์กัน

ในระบบการทำงานนี้ ชุดเฟืองท้าย จำเป็นเป็นต้องมีน้ำมันหล่อลื่น หรือที่เราเรียกกันจนติดปากว่า น้ำมันเฟืองท้าย เพราะหากไม่มีน้ำมันตัวนี้ ชิ้นส่วนต่างๆ คงเสียหายหนักเป็นแน่ จอร์จ ขอธิบายไว้ดังนี้

 

ชุดเฟืองท้ายประกอบด้วย

1. เฟืองเดือยหมู ทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังของเครื่องยนต์

2. เฟืองบายศรี ทำหน้าที่เปลี่ยนทิศทางกำลัง จากเฟืองเดือยหมู เพื่อขับเพลาข้าง และลดอัตราทดเกียร์ คือ ลดความเร็วรอบ ให้เหมาะสมกับขนาดของล้อรถยนต์โดยเฟืองบายศรีจะหมุนช้ากว่าเฟืองเดือยหมู

3. เฟืองดอกจอก ทำหน้าที่แบ่งแยกกำลังงาน ที่จะส่งไปยังเพลาข้างซ้าย และขวา เพื่อความเร็วแตกต่างกันในขณะขับรถเลี้ยวโค้ง

4. เฟืองข้าง ทำหน้าที่ขับเพลาข้างเพื่อทำให้ล้อหมุน

การทำงานของเฟืองทั้ง 4 ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมาก ส่วนระยะเวลาที่ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายประมาณ 40,000 กิโลเมตร และก่อนการตรวจเช็กระดับน้ำมันเฟืองท้าย ดูให้ดีก่อนว่าน้ำมันเฟืองท้ายยังร้อนอยู่หรือไม่ เพราะหากเพิ่งผ่านการใช้งานน้ำมันยังร้อนอยู่อาจถูกลวกมือได้ และอีกข้อที่สำคัญ น้ำมันเฟืองท้ายที่จะใช้เติมต้องตรงตามค่าที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดมาให้ หากเติมผิดเบอร์ ผิดประเภท อาจก่อให้เกิดความเสียหายกับชุดเฟืองท้ายได้

ทั้งนี้ระบบของเหลวรถยนต์จำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายอย่างสม่ำเสมอ หรือตามคู่มือค่ายรถที่ให้มา ของ เหลวมีวันเสื่อมสภาพตามกาลเวลา มีรถแล้วก็หมั่นตรวจสอบด้วยครับ เพราะถ้าไม่สนใจขับอย่างเดียว ถึงเวลานั้นเพื่อนๆอาจต้องเสียเงินมากกว่าค่าบำรุงรักษาหลายเท่าตัว

New Group : TIRESBID-ONLINE ชวนเข้าร่วมกลุ่ม แชร์ประสบการณ์ & ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

ร่วมเลย : https://www.facebook.com/groups/tiresbidonline/

New Chat : Tiresbid Line Square ห้องแชทแห่งความลับ แชร์ถาม-ตอบ

เรื่องยางแบบส่วนตัว คลิกเลย : http://bit.ly/LINESQUARE-TIRESBID

New Channel : Tiresbid on YouTube ชวนมากด Like & Subscribe กันเยอะๆนะครับ

คลิกเลย : http://bit.ly/TiresbidYoutube

หากลูกค้าไทร์บิดหายห่วงเลยครับ จอร์จ บริการช่วยเหลือประสานงาน และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ได้ตลอดเวลาทำการฟรี หรือ สนใจเช็คราคานัดหมายติดต่อซื้อยางง่ายดายสุดๆ ผ่านทาง Line Official : @tiresbid ได้เลยครับ หากไม่สะดวกพิมพ์อยากคุยกันมากกว่า โทรมาเลย : 094-958-7416 / 090-986-8762 คุยง่าย แนะนำดี ไม่ผิดหวัง วันนี้ก็ขอตัวแล้วครับโอกาสหน้าเรากลับมาเจอกันใหม่ครับ ส่งท้ายหากเพื่อนต้องการ ให้จัดหายาง สั่งยี่ห้อใดรุ่นใด ไซส์ใดเป็นพิเศษ สนใจแจ้งเข้ามาได้เลยครับ จอร์จและทีมงานยินดีให้บริการเต็มที่ ขอบคุณครับ

ยางรถยนต์ราคาถูก, ยางราคาถูก, ราคายางรถยนต์, เปลี่ยนยางรถยนต์, เปลี่ยนยางรถยนต์ราคา, ร้านขายยาง,

ร้านยางรถยนต์, ราคายาง maxxis, ราคายาง dunlop, ราคายางมิชลิน, ราคายางบริสโตน, ยาง hankook

ยาง goodyear, Continental, Firestone, BFGoodrich, ยาง apollo, Lazada, shopee, เช็คราคายางถูก, ศูนย์รวมร้านขายยาง, ร้านขายยางคนไทย, ยางออนไลน์, Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi, Ford, Nissan, Chevrolet, Hyundai, Isuzu, BMW, Benz, Volvo, Landrover, Audi, Porsche, Volkswagen, โปรโมชั่นยางรถยนต์, เช็คราคายางรถยนต์,

ราคายางล่าสุด, ยางรถยนต์ออนไลน์, ยางถูก, ยางมิชลิน, ยาง dunlop, ยาง maxxis, ยางบริสโตน, tiresbid, เปลี่ยนยางถึงบ้าน, michelin, bridgetone, เช็คราคายางรถยนต์, ยางรถยนต์ราคา, ยางถูก, ยางรถ และ เปลี่ยนยางไทร์บิด, ยาง continental, continental, goodyear, ยางดันลอป, ยางฮันคุก, ที่ 1 เรื่องยาง, เปลี่ยนยางถึงที่, เปลี่ยนยางถึงบ้าน


918kiss

member
เขียนกระทู้: 2
ตอบกระทู้: 6
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2563 15:06

ขอบคุณครับ. 

 

918kiss


ตอบกระทู้ด่วน

กรุณาล็อคอินก่อนทำการตอบกระทู้นี้
สมัครสมาชิก หรือ ล็อคอิน