TIRESBID เกร็ดความรู้ : ขับเร็วแค่ไหน ไม่โดนใบสั่ง แถมกฎหมายน่ารู้

ผู้เขียนข้อความ

tiresbid

member
เขียนกระทู้: 135
ตอบกระทู้: 1
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
24 มิถุนายน 2563 11:16 - อ่าน: 13,530 - ตอบ: 1

สวัสดีครับ คุณผู้อ่านและคุณลูกค้าทุกท่าน จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ ยินดีต้อนรับครับ เกร็ดความรู้ยานยนต์ จอร์จ บอกเลยว่าใกล้ตัวผู้ใช้รถใช้ถนนแน่นอน ในโลกโซเชียลคงเคยเห็นกรณีท่านอื่นหรือตนเองอาจจะเคยได้รับจดหมายชี้แจงความผิดฐานขับรถเร็วเกินกำหนดมาถึงประตูบ้านกันมาบ้าง แต่เคยสงสัยไหมว่ครับาในความเป็นจริงแล้วกฎหมายเมืองไทยกำหนดให้ทำความเร็วไม่เกินเท่าไหร่กันแน่ และถนนในเมืองกับทางด่วนแตกต่างกันหรือไม่ จอร์จไทร์บิด อาสาพาไปคลายข้อสงสัยเหล่านี้กันครับ

ความเร็วตามกฎหมาย

หากยึดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก และพระราชบัญญัติจราจรทางหลวง กำหนดความเร็วสำหรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยแยกตามประเภทถนนได้ 3 กลุ่มใหญ่ๆดังนี้

– เขตกรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา และเขตเทศบาลทุกจังหวัด ตามกฎหมายระบุให้รถยนต์สามารถทำความเร็วได้ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งในกลุ่มนี้รวมถึงทางด่วนพิเศษที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครด้วย

– ทางหลวงระหว่างจังหวัด หรือเส้นทางที่เชื่อมต่อแต่ละจังหวัดทั่วประเทศไทย กฎหมายระบุให้รถยนต์สามารถทำความเร็วได้ไม่เกิน 90 กม./ชม.

– มอเตอร์เวย์ และวงแหวนกาญจนาภิเษก 2 เส้นทางที่กฎหมายระบุเอาไว้ว่า สามารถทำความเร็วสูงมีสุดในประเทศ นั่นก็คือ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์ กรุงเทพ-ชลบุรี) และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 (วงแหวนกาญจนาภิเษก) สามารถใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 120 กม./ชม. ตำรวจมีการอนุโลม และเตรียมแก้กฎหมายจริงหรือ

ที่ผ่านมา เนื่องจากมาตรฐานของทางหลวงหลายๆเส้นมีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น ประกอบกับสมรรถนะของรถยนต์ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการอนุโลมเรื่องของพิกัดความเร็วในบางเส้นทาง เพราะต้องยอมรับว่าหากยึดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ปี 2522 หากเป็นถนนที่รถโล่ง รถทุกคนน่าจะโดนจับความเร็วกันทั้งหมดแน่นอน

ทั้งนี้เมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมา คณะกรรมการแก้ไขกฎหมายจราจรสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีมติเห็นชอบหลักการอัตราความเร็วใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย เตรียมแก้ไขเพิ่มความเร็วรถบนทางด่วนพิเศษทุกเส้นทาง ขึ้นไปที่ 100-110 กม./ชม. จากเดิมวิ่งได้เพียง 80 กม./ชม. ทว่าเรื่องดังกล่าวกำลังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีครับ (จอร์จ ฟังแล้วก็รู้สึกดีขึ้นเยอะเลยครับ)

อย่าลืม! ขับขวาผิดกฎหมาย

อีกหนึ่งประเด็นของการขับรถโดยในเส้นทางที่มีจำนวนตั้งแต่ 2 เลนขึ้นไป คือ การที่หลายคนอาจจะเคยชินหรือเผลอ ขับแช่เลนด้านขวา จนถูกตำรวจเรียก และถูกปรับในข้อหา ‘ขับขวา’ ทั้งที่ไม่ได้ขับทำความเร็วเกินกำหนดแต่อย่างไร เพื่อนคงสงสัยเหมือนกันใช่ไหม จอร์จ ก็เช่นกันมาดูกันต่อเลย

กรณีนี้ กฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่า ผู้ขับขี่จะต้องขับอยู่ในเลนฝั่งซ้ายเป็นหลัก ยกเว้นในกรณี มีสิ่งกีดขวาง หรือรถคันหน้าขับช้า หรือต้องการแซงรถคันหน้าเท่านั้น จึงถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่ผู้ขับขี่รถทุกคนควรต้องรู้ก่อนขับรถออกจากบ้านไม่ว่าจะเป็นเส้นทางในเมืองหรือทางไกลก็ตาม จอร์จ แนะนำให้ทุกท่านมีสติระมัดระวังให้ดีครับ

New Group : TIRESBID-ONLINE ชวนเข้าร่วมกลุ่ม แชร์ประสบการณ์ & ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

ร่วมเลย : https://www.facebook.com/groups/tiresbidonline/

New Chat : Tiresbid Line Square ห้องแชทแห่งความลับ แชร์ถาม-ตอบ

เรื่องยางแบบส่วนตัว คลิกเลย : http://bit.ly/LINESQUARE-TIRESBID

New Channel : Tiresbid on YouTube ชวนมากด Like & Subscribe กันเยอะๆนะครับ

คลิกเลย : http://bit.ly/TiresbidYoutube

หากลูกค้าไทร์บิดหายห่วงเลยครับ จอร์จ บริการช่วยเหลือประสานงาน และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ได้ตลอดเวลาทำการฟรี หรือ สนใจเช็คราคานัดหมายติดต่อซื้อยางง่ายดายสุดๆ ผ่านทาง Line Official : @tiresbid ได้เลยครับ หากไม่สะดวกพิมพ์อยากคุยกันมากกว่า โทรมาเลย : 094-958-7416 / 090-986-8762 คุยง่าย แนะนำดี ไม่ผิดหวัง วันนี้ก็ขอตัวแล้วครับโอกาสหน้าเรากลับมาเจอกันใหม่ครับ ส่งท้ายหากเพื่อนต้องการ ให้จัดหายาง สั่งยี่ห้อใดรุ่นใด ไซส์ใดเป็นพิเศษ สนใจแจ้งเข้ามาได้เลยครับ จอร์จและทีมงานยินดีให้บริการเต็มที่ ขอบคุณครับ

ยางรถยนต์ราคาถูก, ยางราคาถูก, ราคายางรถยนต์, เปลี่ยนยางรถยนต์, เปลี่ยนยางรถยนต์ราคา, ร้านขายยาง,

ร้านยางรถยนต์, ราคายาง maxxis, ราคายาง dunlop, ราคายางมิชลิน, ราคายางบริสโตน, ยาง hankook

ยาง goodyear, Continental, Firestone, BFGoodrich, ยาง apollo, Lazada, shopee, เช็คราคายางถูก, ศูนย์รวมร้านขายยาง, ร้านขายยางคนไทย, ยางออนไลน์, Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi, Ford, Nissan, Chevrolet, Hyundai, Isuzu, BMW, Benz, Volvo, Landrover, Audi, Porsche, Volkswagen, โปรโมชั่นยางรถยนต์, เช็คราคายางรถยนต์,

ราคายางล่าสุด, ยางรถยนต์ออนไลน์, ยางถูก, ยางมิชลิน, ยาง dunlop, ยาง maxxis, ยางบริสโตน, tiresbid, เปลี่ยนยางถึงบ้าน, michelin, bridgetone, เช็คราคายางรถยนต์, ยางรถยนต์ราคา, ยางถูก, ยางรถ และ เปลี่ยนยางไทร์บิด, ยาง continental, continental, goodyear, ยางดันลอป, ยางฮันคุก, ที่ 1 เรื่องยาง, เปลี่ยนยางถึงที่, เปลี่ยนยางถึงบ้าน


918kiss

member
เขียนกระทู้: 2
ตอบกระทู้: 6
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2563 15:10

ตอบกระทู้ด่วน

กรุณาล็อคอินก่อนทำการตอบกระทู้นี้
สมัครสมาชิก หรือ ล็อคอิน