ผู้เขียน | ข้อความ | ||
---|---|---|---|
tiresbid
เขียนกระทู้: 135
ตอบกระทู้: 1
พลังน้ำใจ: 0
(ขอบคุณ)
|
สวัสดีครับ คุณผู้อ่านและคุณลูกค้าทุกท่าน จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ ยินดีต้อนรับครับ กลับมาพบกับมุมสาระดีๆ ในช่วงเกร็ดความรู้ยานยนต์อีกครั้งครับ สำหรับวันนี้ ทาง จอร์จ จะพาเพื่อนๆ มารู้จักกับการเสริม Specer รองล้อ กันครับ ซึ่งมีเพื่อนๆ ถามเข้ามาเยอะมากๆ ว่ามัน คือ อะไร ใส่แล้วดีไหม ควรใส่ยังไงดี วันนี้จอร์จพยายามรวบรวมข้อมูลเพื่อให้เพื่อนๆ ที่เป็นสาวกสายย่อ ชอบทำให้รถเตี้ยๆ ตีโป่งกว้างๆ และต้องการล้อออฟเซตลึกๆ แต่บางครั้งล้อลึกๆ นั้น หายากเหลือเกิน และราคาของมันก็สูงจนสู้ไม่ไหวอีกด้วย ทำให้ตัวเลือกการเสริม Spacer กลายเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่เพื่อนๆ หลายคน เลือกที่จะทำให้ช่วงล่างดูเต็ม มีฟิตเม้นท์ที่ลงตัวมากขึ้นนั่นเองครับ นอกจากคำถามที่ผมกล่าวไปข้างต้น ก็มักจะมีอีกคำถามที่พบบ่อยมากๆ ว่า Spacer กับ Adapter ควรใช้แบบไหน ก่อนอื่น...ต้องอธิบายก่อนว่า Adpater มันก็เป็นชนิดหนึ่งของ Spacer เช่นกัน เราจะมาพูดถึงมันอีกครั้ง ในช่วงท้ายๆ นะครับ อย่างที่บอกไปว่าสาระสำคัญของ Spacer ก็เพื่อเพิ่มระยะของฐานล้อด้านข้าง และแน่นนอนครับ ช่วงล่างของรถที่ถูกออกแบบมาให้รองรับกับระยะล้อตามที่โรงงานกำหนด การที่ไปเพื่มเติมแต่ง ก็อาจจะมีผลอยู่แล้วไม่มากก็น้อย ซึ่งหากให้แนะนำขนาดของ Spacer ที่เหมาะสมนั้น ก็ควรจะอยู่ไม่เกิน 5-8 มิลลิเมตร ซึ่งหากเกินกว่านั้น ข้อเสียที่จะผุดขึ้นมา อันแรกเลยก็คือ ประสิทธิภาพในการรองรับแรงสั่นสะเทือน อาจทำได้ไม่ดีเหมือนสแตนดาร์ด และหากเสริมที่ขนาดที่มาก 20 มิลลิเมตร อันนี้ปัญหาเรื่องการ ประสิทธิภาพในการรองรับน้ำหนังจะเปลี่ยนไป ทำให้ช่วงล่างโดยเฉพาะดุมล้อต้องรับภาระมากขึ้น และปัญหาต่อมาคือ ความยาวของน็อตล้อที่เหลือเกียวน้อยเกินไป ทำให้ขันน็อคได้น้อยกว่าเดิม ซึ่งอาจเกิดผลเสียใหญ่หลวงตามมาภายหลัง แต่ด้วยข้อเสียที่กล่าวไป ทำให้เพื่อนๆ ต้องกลับมาหาจุดประสงค์ของเพื่อนๆ ก่อนว่า “ต้องการความยาวขาดไหน” แล้วจัดการเลือก Spacer ที่เหมาะสม ซึ่ง Spacer จะมี 3 แบบหลักๆ ที่ให้เพื่อนได้เลือกใช้ตามความต้องการ แผ่น Spacer / Spacer Plate แบบนี้จะมีให้เห็นกันอย่างทั่วไปตามท้องตลาด หรือตามร้านประดับยนต์ ซึ่งส่วนใหญ่จะผลิตมาจาก Alluminium Alloy ขึ้นรูปเพื่อให้รองรับดุมล้อของรถทุกรุ่น ซึ่งขนาดนั้น จะไล่ขึ้นไปจาก 3 มม. ไปจนถึง 10 มม. การติดตั้งของแผ่น Spacer แบบนี้ สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่รองไปดุมล้อก่อนที่จะใส่ล้อเท่านั้นเอง แผ่น Spacer แบบมีปลอกกันสะเทือน / Spacer Plate with Hub Cone สเปเซอร์ แบบนี้ จะพบเห็นได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากขนาดของมันจะไม่ใช้ขนาดที่ใช้กันโดยทั่วไป ส่วนใหญ่จะพบที่ 20 มม. ซึ่งจำเป็นต้องสั่งทำ อย่างที่กล่าวว่าหากเสริมออกมามากกว่า 8 มม. อาจส่งผลกระทบต่อระบบกันสะเทือน ทำให้จำเป็นต้องมี Hub Cone ที่ตรงกลาง เพื่อลดแรงสั่นสะเทือนนั่นเองครับ Adapter มาถึงพระเอกของเรา ที่เพื่อนๆ หลายๆ คน เลือกที่จะใส่เจ้าตัวนี้ เพราะด้วยออพชั่นของมันที่สามารถแปลงรู PCD ได้ด้วย นอกจากนี้มันยังลดข้อเสียของการเสริม Spacer ที่อาจมีปัญหาเรื่องความยาวของน็อตล้อ แต่พอเปลี่ยนมาใช้อแดปเตอร์ ที่ตัวแดปเตอร์จะมีน็อตล้ออีกชุด ทำให้หมดปัญหาในเรื่องของความยาว
ทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ที่ทาง Tiresbid Blog ยินดีนำเสนอ ซึ่งในครั้งหน้า จอร์จ จะมีเรื่องใดมาให้ความรู้อีกนั้น ต้องรอติดตามชมกันให้ดีครับ หากลูกค้าไทร์บิดหายห่วงเลยครับ จอร์จ บริการช่วยเหลือประสานงาน และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ได้ตลอดเวลาทำการฟรี หรือ สนใจเช็คราคานัดหมายติดต่อซื้อยางง่ายดายสุดๆ ผ่านทาง Line@ : @tiresbid ได้เลยครับ หากไม่สะดวกพิมพ์อยากคุยกันมากกว่า โทรมาเลย : 090-986-8762 คุยง่าย แนะนำดี ไม่ผิดหวัง วันนี้ก็ขอตัวแล้วครับโอกาสหน้าเรากลับมาเจอกันใหม่ครับ ส่งท้ายหากเพื่อนต้องการ ให้จัดหายาง สั่งยี่ห้อใดรุ่นใด ไซส์ใดเป็นพิเศษ สนใจแจ้งเข้ามาได้เลยครับ จอร์จและทีมงานยินดีให้บริการเต็มที่ ขอบคุณครับ 2.ติดต่อไทร์บิด - โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416 - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr - Inbox : m.me/Tiresbidonline - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์) - YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup กระทู้อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
|
||