เทคโนโลยี และ เครื่องมือการขาย (Sales Tools) ช่วยเหลือการขายอย่างไร

ผู้เขียนข้อความ

siritidaphon

member
เขียนกระทู้: 1,318
ตอบกระทู้: 0
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
20 ธันวาคม 2566 21:07 - อ่าน: 445 - ตอบ: 0

การพัฒนาของเทคโนโลยีในด้านต่าง ๆ ทำให้เกิดการคิดค้นและพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกขึ้นมามากมาย ไม่เฉพาะต่อการใช้ชีวิตของคนเราเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในองค์กรธุรกิจ และใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาด เพื่อช่วยขับเคลื่อนสินค้าและบริการให้ไปถึงมือผู้บริโภคได้สะดวก รวดเร็ว โดยผลลัพธ์ที่คาดหวังคือการสร้างผลกำไรให้กับองค์กร ส่วนเทคโนโลยีการขายและเครื่องมือที่ช่วยให้กับการขายนั้น มีอะไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบมาให้ครับ

 

แนะนำ เทคโนโลยีและเครื่องมือที่ช่วยให้กับการขาย

เมื่อการใช้ชีวิตของคนในสังคมเปลี่ยนแปลงไป และเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เน้นความสะดวก สบาย และรวดเร็วเป็นหลัก เทคโนโลยีจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุก ๆ ด้าน รวมทั้งการนำมาใช้ในองค์กรธุรกิจ เพื่อสนับสนุนการขาย

 

เทคโนโลยี คืออะไร

เทคโนโลยี หมายถึง การนำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการประดิษฐ์สิ่งของ เช่นอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร วัสดุ หรือกระบวนการต่าง ๆ เพื่อช่วยในการทำงานให้มีความสะดวก รวดเร็ว หรือช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ กล่าวโดยสรุป เทคโนโลยี การใช้ความรู้ เครื่องมือ ความคิด หลักการ เทคนิค ความรู้ ระเบียบวิธี กระบวนการ ตลอดจนผลงานทางวิทยาศาสตร์ทั้งสิ่งประดิษฐ์และวิธีการ มาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานให้มีมากยิ่งขึ้น

 

เทคโนโลยี เกี่ยวข้องกับการขาย อย่างไร

เทคโนโลยีกับการขายมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน เริ่มจากความก้าวหน้าและการพัฒนาของเทคโนโลยีทำให้เกิดสินค้าใหม่ ๆ ขึ้นมาในตลาด เมื่อคอมพิวเตอร์ และสื่อโซเชียลกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนในสังคม การซื้อขายผ่านอินเตอร์เน็ตจึงเป็นทางเลือกใหม่ของธุรกิจ ในการเสนอขายสินค้าและบริการ ที่สะดวก รวดเร็ว เทคโนโลยีที่เป็นเครื่องมือเกี่ยวกับงานขาย ได้แก่

- World Wide Web หรือ WWW หรือ W3 คือ บริการข้อมูลข่าวสารในแบบสื่อผสมหรือมัลติมีเดีย (Multimedia)ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่มีทั้งตัวอักษร ข้อความ ภาพและเสียง ประกอบกัน สามารถเรียกร้องความสนใจจากผู้ใช้ได้ดี ปัจจุบันความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ยังทำให้มีร้านค้าออนไลน์เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ขายสินค้า หรือเว็บเพจต่าง ๆ

- E-mail คือ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronicmail) ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการส่งข้อมูลข่าวสารไปยังลูกค้า หรือบุคคลที่ติดต่อด้วย

- Mailing list คือ กลุ่มของบุคคลที่มีความสนใจเรื่องเดียวกัน ซึ่งองค์กรธุรกิจ ถือเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

- Web Board คือ กระดานข่าวที่ให้ผู้คนเข้ามาเสนอแนวคิดหรือพูดคุยกันในด้านการตลาด สามารถใช้เว็บบอร์ดเป็นที่สร้างกระแสได้ ซึ่งจะทำให้ผู้คนรู้จักและทราบในเรื่องที่ต้องการสื่อสาร ซึ่งถือเป็นสื่อ(Medium)ชนิดหนึ่งในการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ

- Mobile Phone หรือโทรศัพท์มือถือ คือเทคโนโลยีที่เพิ่มช่องทางธุรกิจให้ลูกค้าและผู้ให้บริการสามารถติดต่อถึงกันได้ทั่วโลกได้ด้วยบริการ”Mobile Commerce”โดยการบริหารจัดการเพียงครั้งเดียวก็จะสามารถได้เว็บไซต์ร้านค้าที่สามารถรับชมผ่านทุกช่องทาง และเข้าถึงลูกค้าได้โดยที่ลูกค้าสามารถเข้าเว็บไซต์และซื้อสินค้าของกิจการได้ทุกที่ ทุกเวลา ตลอด 24ชั่วโมง

 

ความสำคัญของเทคโนโลยีต่อการเพิ่มยอดขาย

ความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เกิดขึ้นมามากมาย และสิ่งสำคัญยังอำนวยความสะดวกสบายต่อการใช้ชีวิตของผู้คน ช่วยให้การติดต่อสื่อสารถึงกันทำได้สะดวก ด้านความสำคัญของเทคโนโลยีต่อการเพิ่มยอดขาย นอกจากทำให้ระบบการผลิตมีคุณภาพ สามารถผลิตสินค้าได้เป็นจำนวนมากส่งผลให้มีราคาถูกลงแล้ว การนำเทคโนโลยีมาใช้กับงานเพิ่มยอดขาย มีความสำคัญ 3 ประการ คือ

เพิ่มประสิทธิภาพ เพราะเทคโนโลยีจะช่วยให้การทำงานบรรลุผลตามเป้าหมายได้เที่ยงตรงและรวดเร็ว ทั้งในด้านการผลิตและด้านการตลาด

ได้ประสิทธิผล การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในกระบวนการขาย ช่วยให้งานขายเกิดผลลัพธ์เต็มที่ และได้ประสิทธิผลสูงสุด

มีความคุ้มค่า และประหยัด เนื่องจากการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ทุกระบบ หรือทุกกระบวนการด้านการขาย ไม่เพียงเพิ่มยอดขายให้กับองค์กรเท่านั้น แต่ยังประหยัดทั้งเวลาและแรงงาน ลงทุนน้อยแต่ได้ผลมาก

 

เทคโนโลยี และ เครื่องมือการขาย (Sales Tools) ช่วยเหลือการขายอย่างไร อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่

กระทู้อื่นๆที่เกี่ยวข้อง


ตอบกระทู้ด่วน

กรุณาล็อคอินก่อนทำการตอบกระทู้นี้
สมัครสมาชิก หรือ ล็อคอิน