ผู้เขียน | ข้อความ | ||
---|---|---|---|
duraichi
เขียนกระทู้: 19
ตอบกระทู้: 2
พลังน้ำใจ: 1
(ขอบคุณ)
|
รถจักรยานยนต์ ในปัจจุบัน มีหลายรุ่น หลายยี่ห้อ รถแต่ละรุ่นก็จะมีระบบการขับเคลื่อนที่ไม่เหมือนกัน โดยระบบการขับเคลื่อนของรถจักรยานยนต์ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ระบบ คือ ระบบลูกโซ่และระบบสายพาน ซึ่งจะหมายถึงการทำงานและความคงทนที่แตกต่างกันรวมทั้งการบำรุงรักษาและลักษณะการใช้งานอีกด้วย
สายพาน - รถจักรยานยนต์ที่ใช้สายพานจะเป็นรถประเภทออโตเมติกหรือที่ชอบเรียกกันว่ารถ เกียร์ออโต้ รถที่ขับเคลื่อนโดยใช้สายพานจะขับง่ายกว่ารถเกียร์ธรรมดา เพราะไม่ต้องเข้าเกียร์เองบิดคันเร่งอย่างเดียว ชุดชามและสายพานจะปรับระดับเองตามความเร็วของรถจักรยานยนต์ ทำให้คนส่วนมากนิยมใช้รถแบบสายพานหรือรถออโตเมติกกันมากกว่า
ข้อดี - สายพาน การขับเคลื่อนจะมีอัตราการเร่งที่ดีกว่า เวลาขับเคลื่อนรถที่ใช้สายพานจะมีเสียงที่เบากว่าโซ่ และมีน้ำหนักที่น้อยกว่าและสายพานทนอุณหภูมิได้ต่ำกว่า ข้อเสีย -คือสายพานจะ มีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าโซ่ ราคาสายพานต่อเส้นจะแพงกว่า ถ้าสายพานมีการชำรุดไม่สามารถซ่อมได้ต้องหาสายพานเส้นใหม่มาเปลี่ยนอย่าง เดียว
โซ่-ชิ้นส่วนของระบบขับเคลื่อนน้อยกว่า แต่มีเฟืองเกียร์ คันเกียร์ ระบบโซ่สามารถซ่อมได้ง่ายอะไหล่ไม่แพง 1 ปีก็เปลี่ยน 1 ครั้ง
ข้อ เสีย - แบบโซ่ผู้ขับขี่ต้องใช้ทักษะในการใช้งานที่ค่อนข้างสูง ต้องคอยเปลี่ยนเกียร์เอง การบำรุงรักษายุ่งยากกว่าแบบสายพานเพราะ โซ่ต้องปรับตั้งความตึง และหยอดน้ำมันหล่อลื่น เสียงดังเวลาโซ่แห้ง อาจจะดีดกระเด็นเลอะเวลา หยอดน้ำมันมากไป เวลาขัลขี่โซ่จะส่งเสียงที่ดังกว่ารถที่ใช้สายพาน
ติดตามได้ 2 ช่องทาง 1 http://stkbelt.com/ แก้ไขล่าสุดโดย duraichi เมื่อ 9 มีนาคม 2560 - 14:34
กระทู้อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
|
||