การเพิ่มขนาดล้อรถก็สามารถส่งผลกระทบกับรถยนต์ได้

ผู้เขียนข้อความ

KCAR

member
เขียนกระทู้: 40
ตอบกระทู้: 23
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
11 กรกฏาคม 2560 15:33 - อ่าน: 1,098 - ตอบ: 0

          สวัสดีครับท่านผู้รักยานยนต์ทุกท่าน วันนี้ทาง โตโยต้า กรุงไทย ก็ได้มีเกร็ดความรู้รถยนต์ที่จะมานำเสนอให้กับผู้ที่รักยานยนต์ได้รู้อีกเรื่อง ซึ่งวันนี้ทางเราก็มีเก็ดความรู้ด้าน การเพิ่มขนาดล้อรถยนต์ หรือ การเปลี่ยนล้อแม็กรถยนต์ ท่านผู้รักยานยนต์รู้ไหมครับว่าการเปลี่ยนล้อและยางนั้นมีผลกระทบกับรถยนต์ด้วยน่ะครับดังเช่นการเปลี่ยนล้อจาก 15 นิ้ว เป็นล้อแม็กวงโตที่มีขนาด 16/17/18 นิ้่ว ซึ่งหลายคนก็อาจเกิดข้อสงสัยมากมายสำหรับเรื่องนี้ก็อย่างตัวอย่างเช่น ล้อจะติดขอบบังโคลนไหม ? ขนาดเท่าไรถึงจะดูสวยงามสำหรับรถเรา ล้อจะคดง่ายไหม ล้อจะอืดไหม วันนี้ทีมงาน ศูนย์บริการและอะไหล่ ก็จะพาท่านผู้รักยานยนต์ไปหาคำตอบกันในบทความนี้ครับ

          สำหรับในการเปลี่ยนขนาดของยางนั้นแน่นอนว่าในการเสียเชื้อเพลิงหรือพูดง่ายๆก็คือ เปลืองน้ำมันรถ ย่อมมีมากการเดิม แม้ความต้องการหลักจะอยู่ที่การเพิ่มความสวยงาม แต่ส่วนอื่นจะเป็นรองในเรื่อง อย่างเช่นเดียวกับ ระยะออฟเซต หรือ ระยะยื่น ที่ยังมีหลายคนไม่เข้าใจ ส่วนใหญ่จึงพิจารณาแต่ตัวเลขเส้นผ่าศูนย์กลางอย่างเช่น 15 16 17 18 นิ้ว แต่ก็จะได้ประสิทธิภาพการทรงตัวและการเกาะถนนที่เพิ่มขึ้น จากความกว้างของยางที่เพิ่มขึ้น ซึ่งนั่นจะส่งผลให้หน้ายางที่สัมผัสพื้นกว้างขึ้นตามไปด้วย แก้มยาง ที่เตี้ยลงก็โย้ตัวยากขึ้น ไม่เซ และลดการยกตัวของหน้ายาง ส่วนในการเรื่องล้อประเด็นสำคัญในการเลือกจะอยู่ที่เส้นผ่าศูนย์กลางเช่น 15, 16, 17 หรือ 18 นิ้ว ส่วนความกว้าง 6, 7, 7.5 หรือ 8 นิ้ว แต่ก็อย่าลืมว่ารถยนต์ไม่เหมือนแบบรถไฟที่ไม่มียาง ดังนั้นแล้วท่านผู้รักยานยนต์ก็อย่าลืมเรื่อง ยาง เป็นอันขาดครับเพราะไหนเป็นการจะเปลี่ยนล้อนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่แค่ขนาดของยางเพียงอย่างเดียวและยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด เช่น ในการเปลี่ยนควรเลือกที่ขนาดนั่นเอง ดังเช่น

     – เพิ่มขึ้นอีก 1 นิ้วจากเดิมจาก 15 เป็น 16 นิ้ว เสียเงินเปล่าครับ ไม่มีความสวยขึ้นเลย แถมยังดูครึ่งๆ กลางๆ อีกด้วย

     – เพิ่มขึ้นอีก 2 นิ้วจากเดิมจาก 15 เป็น 17 นิ้ว ถือได้ว่าเป็นมาตรฐานที่คนสวยใหญ่จะใส่ สวยขึ้น ถ้าเลือกลาย และขนาดยางที่เหมาะรวมๆ แล้วไม่น่าจะไม่ต่างจาก +1 นิ้วสักเท่า ไร แต่ที่แน่ๆสวยกว่า +1 นิ้ว

     – เพิ่มขึ้นอีก 3 นิ้วจากเดิมจาก 14 เป็น 17 นิ้ว สวยกว่าเดิมแน่ๆ แต่ค่อนข้างที่จะเลือกยาก หากจะไม่ให้ติดขัดกับชิ้นส่วนอื่น และมีราคาแพงทั้งล้อแม็กและยาง

ผลที่จะได้รับเมื่อเปลี่ยนขนาดของล้อและยางนั้นก็คือ

– ความเร็วของรถยนต์จะไม่ตรงกับความเป็นจริง

– มีเสียงดังเข้าห้องโดยสารจากการสัมผัสของยางกับพื้นถนนเพิ่มมากขึ้น

– ในการหักเลี้ยวของพวงมาลัยอาจจะมีการเสียดสีกับซุ้มล้อและตัวถังในกรณีที่เลือกล้อมาไม่พอดี

– หากมีการยุบตัวในแนวดิ่งบวกกับช่วงล่างเดิมๆโอกาศโดนซุ้มล้อมีมากขึ้นตามลำดับ ยิ่งถ้าใส่ล้อกว้างมากๆ ข้อนี้ต้องระวังและรีบแก้ไขช่วงล่างด่วน

– ในรถยนต์ที่มีระบบ GPS หรือระบบนำทางต่างๆควรจะนำไปตั้งค่าใหม่

– ช่วงล่างจะต้องมีการปรับปรุงเพื่อให้รองรับกับขนาดล้อยางที่เปลี่ยนไป เพื่อเรียกสมรรถนะของล้อและยางที่ได้ทำการเปลี่ยนมาให้ได้มากที่สุด

– หากมีการเปลี่ยนน๊อตล้อที่เป็นบล็อคกันขโมยก็จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรักษาเจ้าบล็อคน็อตล้อกันขโมยนี้ให้ดีเพราะถ้าหายขึ้นมาละก็เรื่องใหญ่

     และแน่นอนว่าอัตราการเร่งจะอืดขึ้นไหมเป็นคำถามที่คนส่วนใหญ่สงสัยกันมาก หลายคนมองว่าเมื่อใส่ล้อแม็กขอบ 17 นิ้ว จะต้องอืดกว่าเมื่อใส่ขอบ 15 นิ้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นความจริงแต่ก็ไม่เสมอไป เพราะถ้าล้อแม็กขอบ 17 นิ้ว มีเนื้อแน่น วัสดุแข็งแรง ทำให้ผลิตได้บ้าง ก้านบาง ยางแก้มเตี้ย และไม่กว้างมาก เส้นรอบวงโดยรวมและน้ำหนักรวมพอๆ กับตอนใช้ล้อแม็กขอบ 15 นิ้ว อัตราเร่งก็อืดลงนิดเดียวเพราะความกว้างของยางที่มากขึ้น ล้อแม็กวงโตคุณภาพดี + ยางแก้มเตี้ย หลายชุดพบว่ามีน้ำหนักรวมแทบไม่ต่างจากล้อแม็ก วงเล็กเดิมๆ เลย โดยส่วนใหญ่ที่ทำให้อัตราเร่งอืดลง เป็นเพราะล้อแม็กวงโตใช้วัสดุไม่ดี จึงต้องทำให้หนาและก้านโตหนาไว้ก่อน น้ำหนักโดยรวมจึงมากขึ้น เมื่อบวกกับยางที่กว้างขึ้น ก็จึงทำให้อัตราเร่งอืดลงจนสัมผัสได้ การเลือกล้อแม็ก ถ้าสนใจเรื่องอัตราเร่งก็ควรเลือกทั้งเส้นรอบวงโดยรวม น้ำหนัก และความกว้างของยางให้ใกล้เคียงเดิม

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับเกร็ดความรู้ที่ได้นำมาฝากเพื่อนๆในวันนี้ หากท่านผู้รักยานยนต์ท่านใดที่ต้องการเปลี่ยนล้อให้สวยขึ้นแล้วก็ควรเซ็ทระบบช่วงล่างใหม่ให้ดีตามล้อ เมื่อเริ่มนำไปใช้งานจริงก็ต้องมีการปรับสภาพยางรถยนต์เส้นใหม่หรือที่เรียกกันว่า ระยะรันอิน ควรวิ่งอยู่ในความเร็วที่ 80-100 กม./ชม. เพื่อให้โครงยาง แก้มยาง และหน้ายางปรับสภาพไปกับการใช้งานบนพื้นผิวถนน เพราะ มุมโท (toe) มุมแคมเบอร์ (camber) หรือ มุมคาสเตอร์ (caster) ไม่เท่ากัน แต่ยังเป็นการการถนอมช่วงล่างของรถอีกด้วย ครับ สำหรับท่านใดที่กลัวว่าไม่แน่ใจในการเช็กเรื่องยางและล้อแม็กของท่าน ท่านสามารถให้ทางเรา ศูนย์บริการและอะไหล่ โตโยต้า กรุงไทย สามารถดูแลและตรวจเช็กรถของท่านได้น่ะครับ

ท่านสามารถดูโปรโมชั่นรถดีๆ คลิกเลย : โปรโมชั่นรถโตโยต้า

ท่านสามารถนำรถเข้ารับการดูแลกับเราได้ที่ : ศูนย์บริการและอะไหล่ โตโยต้า กรุงไทย

ท่านสามารถนำรถของท่านมาซ่อมสีและตัวถังรถของท่านได้ที่ : ศูนย์ซ่อมตัวถังและสี โตโยต้า กรุงไทย

กระทู้อื่นๆที่เกี่ยวข้อง


ตอบกระทู้ด่วน

กรุณาล็อคอินก่อนทำการตอบกระทู้นี้
สมัครสมาชิก หรือ ล็อคอิน