เทคโนโลยี HEARTECT จาก Suzuki ไปลองมาแล้ว.. โดนไม่โดน???

ผู้เขียนข้อความ

nandm

member
เขียนกระทู้: 3
ตอบกระทู้: 15
พลังน้ำใจ: 1 (ขอบคุณ)
31 มีนาคม 2562 00:01 - อ่าน: 10,853 - ตอบ: 5

สวัสดีครับวันนี้ผมขอมารีวิวสั้นๆเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ HEARTECT (ฮาร์ทเทค) จาก Suzuki

“เป็นเทคโนโลยีโครงสร้างรถแบบใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อความแข็งแรงทนทานยิ่งขึ้น พร้อมทั้งลดน้ำหนักให้เบาลงเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ให้สนุกยิ่งขึ้น รวมถึงลดเสียงรบกวนและแรงสั่นสะเทือนอีกด้วย”

 

 

ที่ผมกล่าวมานั้นมันคือการเคลมจาก Suzuki ครับ แต่ด้วยความใคร่รู้ของผมเนี่ย ผมเลยตัดสินใจไป “ลอง” เพื่อที่จะได้รู้ไปว่าที่เค้าเคลมมาเนี่ย “โม้หรือไม่โม้?”

ซึ่งรถที่ผมได้ไปทดลองขับจริงคือ Suzuki Ertiga รถ Mini MPV ที่เพิ่งเปิดตัวโฉมใหม่ไปได้ไม่นาน ซึ่งเจ้า Ertiga นั้นก็ได้ถูกฝังเทคโนโลยี HEARTECT นี้เข้าไปด้วยเพื่อหวังเพิ่มสมรรถนะให้ดีขึ้นจากรุ่นเดิม

ผมได้ทดลองขับแบบปกติบนท้องถนนและทดสอบสมรรถนะมาหลักๆ3รูปแบบด้วยกันครับ

การหักเลี้ยวแบบกะทันหัน

การเบรคแบบกะทันหัน

การขับโดยใช้ความเร็วสูง (130 km/h++)

ซึ่งผมขอบอกข้อจำกัดก่อนว่า ด้วยการที่เจ้า Ertiga เป็นรถที่มีรูปทรงสูง-ยาวกว่ารถทั่วไป ทำให้การขับขี่อาจจะไม่ได้คล่องตัวเท่ารถไซส์เล็กของแบรนด์อย่าง Swift หรือ Ciaz ที่มีเทคโนโลยี HEARTECT เหมือนกัน ผมจึงขอใช้บรรทัดฐานของความเป็นรถ MPV / Mini MPV ในการรีวิวนะครับ

เริ่มที่การหักเลี้ยวแบบกะทันหัน

เจ้า Ertiga ทำได้ดีเกินคาดเลยสำหรับรถที่มีรูปทรงสูงแบบรถแวน การหักเลี้ยวกะทันหัน มีอาการโคลงเล็กน้อยเป็นอาการปกติทั่วไปของรถทรงสูง แต่ในขณะเดียวกันผมสามารถควบคุมรถได้ง่าย กลับเข้าสู่สภาวะปกติได้รวดเร็ว ถือว่าตอบสนองได้ดีเลย และมีความ ‘stiff’ อย่างเห็นได้ชัดในการเลี้ยวหรือเข้าโค้งแต่ละครั้ง

ส่วนในด้านของการเบรค

เนื่องจากโครงสร้างมีน้ำหนักเบากว่า ทำให้การเบรคกะทันหันใช้ระยะสั้นกว่า และใช้แรงของเบรคน้อยกว่าด้วย เหมาะกับการขับในเมืองมากๆครับ

การขับที่ความเร็วสูง

เงียบ! คำเดียวสั้นๆครับ ตัวรถนี่นิ่งและเงียบมาก นิ่งและเงียบกว่ามาตรฐานของรถญี่ปุ่นที่ผมเคยไปทดลองขับมาจริงๆ

สรุปแล้วเทคโนโลยี HEARTECT ของ Suzuki ถือว่าทำออกมาได้ดีครับ ช่วยลดข้อเสียที่เคยมี ทั้งน้ำหนักรถ ความแข็งแรงและยืดหยุ่นของตัวรถ และที่เห็นได้ชัดเลยคือการลดเสียงจากภายนอกครับ

เพิ่มเติมครับ Ertiga ที่ผมได้ไปทดลองขับมาถือว่าเป็น Mini MPV ที่ถูกและคุ้มราคามากๆ ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยสนใจรถรุ่นนี้เป็นพิเศษเลย แต่เมื่อเห็นตัวรถจริงแล้วทำออกมาได้ดีในหลายๆด้านเลยครับ โดยเฉพาะห้องโดยสารที่กว้างมากๆ หากใครที่งบน้อยและกำลังตามหารถ7ที่นั่งเน้นการใช้งาน ผมว่า Suzuki Ertiga เป็นตัวเลือกที่ดีรุ่นนึงเลยครับ


yuchin

member
เขียนกระทู้: 1
ตอบกระทู้: 9
พลังน้ำใจ: 1 (ขอบคุณ)
เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2562 00:34

เห็นที่ต้องไปลองขับบ้างแล้ว ว่าจะซื้อรถใหม่อยู่พอดี ได้ยินว่าหลังๆมาซูซูกิทำรถออกมาดีและถูกมาก น่าสนใจๆ


Fire

member
เขียนกระทู้: 1
ตอบกระทู้: 3
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2562 20:45

ผมขับ swift มาตั้งแต่รุ่นก่อนหน้านี้ ตอนนี้ก็เพิ่งเปลี่ยนมาขับตัว dual jet ได้2-3เดือน ก็เพิ่งจะรู้ว่ามันใช้เทคโนโลยีตัวนี้ช่วยกันเสียงจากข้างนอก เห็นผลจริงๆครับ ตัวเก่านี่ชิดซ้ายไปเลย


rangrangdai

member
เขียนกระทู้: 3
ตอบกระทู้: 15
พลังน้ำใจ: 1 (ขอบคุณ)
เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2562 02:39

คอนเฟิร์มอีกเสียงครับ มันเงียบจริง ผมขับ Suzuki Ciaz อยู่ครับ ขับเร็วๆเสียงลมวี้ๆตรงกระจกข้างที่ปกติได้ยินได้รถญี่ปุ่นแทบทุกคันนี่ไม่มีเลย


missmask

member
เขียนกระทู้: 1
ตอบกระทู้: 10
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2562 02:55

ได้ยินมาสักพักแล้วกับเทคโนโลยีนี้ แต่เพิ่งเห็นคนทำรีวิว ซูซูกินี่ก็มีดีกะเค้าเหมือนกันนะนี่


Ncmolandar

member
เขียนกระทู้: 3
ตอบกระทู้: 17
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2562 13:30

ผมเพิ่งจะไปเทสไดรฟ์มาเหมือนกันครับกับเจ้าเออติก้า ทำรีวิวได้ตรงใจผมมาก ถ้าผมเขียนเก่งก็คงพูดถึงเรื่องพวกนี้เหมือนกันครับ

แก้ไขโดย Ncmolandar เมื่อ 3 เมษายน 2562 - 14:53

ตอบกระทู้ด่วน

กรุณาล็อคอินก่อนทำการตอบกระทู้นี้
สมัครสมาชิก หรือ ล็อคอิน