ผู้เขียน | ข้อความ | ||
---|---|---|---|
financepro
เขียนกระทู้: 16
ตอบกระทู้: 0
พลังน้ำใจ: 0
(ขอบคุณ)
|
ที่รถชนกันบ่อยๆ หรือเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยๆ ปัจจัยหลักหนึ่งที่ถือว่าเป็นต้นเหตุก็คือ “วิสัยทัศน์ที่ไม่ดี” หรือ “ผู้ขับขี่เสียการมองเห็น” ซึ่งมอเตอร์ไซค์ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยเหมือนกัน และนอกจากอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ ที่ค่ายมอเตอร์ไซค์ผลิตออกมา การสร้างวิสัยทัศน์ที่ดีให้การขี่มอเตอร์ไซค์ ก็จะเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุลงได้
เพราะรถมอเตอร์ไซค์แต่ละรุ่นก็จะมีการมองเห็นที่แตกต่างกัน เพราะการนั่งขี่คือปัจจัยหลัก เช่น รถแนว Off-Road ก็จะต้องนั่งโน้มตัวลงมาข้างหน้า ก็จะทำให้เสียวิสัยทัศน์ในการมองเห็นลดลง ก่อนที่จะตัดสินใจเป็น เจ้าของรถมอเตอร์ไซค์ ควรทดลองนั่งคร่อมและเช็คดูระยะการมองเห็นก่อนจะดีกว่า แต่ถ้าคุณตัดสินใจซื้อแล้ว และสร้างความปลอดภัยให้การขี่มอเตอร์ไซค์ล่ะก็ เรามีวิธีมาฝากกัน
เลือกหมวกกันน็อค หมวกกันน็อคถือว่าสำคัญสำหรับสิงห์นักบิด ซึ่ง หมวกกันน็อค แต่ละใบจะมีรูปแบบของช่องมองผ่านหมวกไม่เหมือนกัน เช่น หมวกกันน็อคแบบ Full Face การมองเห็นก็จะแคบกว่า หมวกกันน็อคแบบเปิดคาง ดังนั้น วิสัยทัศน์ที่มองได้ไกลออกไปจึงเป็นสิ่งแรกที่ควรใช้ตัดสินใจเลือกซื้อหมวกกันน็อค
แสงจ้าอาจทำให้แสบตา หมวกกันน็อคบางรุ่นจะมีแบบตัดแสงมาให้ เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์ต่อการมองเห็นมากๆ ถ้าขี่รถมอเตอร์ไซค์ในขณะที่แดดจัดๆ หมวกกันน็อค (หรือแม้แต่แว่นกันแดด) ก็จะช่วยลดภาระการทำงานของดวงตา การเลือกสีของชิลด์หมวกกันน็อคก็สำคัญไม่แพ้กัน
ขับทางไกลต้องหยุดพัก อีกสิ่งที่มองข้ามไม่ได้คือ “จุดพักรถ” นอกจากสิงห์นักบิดจะได้เปลี่ยนอิริยาบถแล้ว การพักสายตาสักพักหนึ่งก็ช่วยบรรเทาอาการล้าดวงตาได้ด้วย การขี่รถทางไกลในตอนกลางวัน (หรือตอนกลางคืน) ย่อมทำให้ดวงตาอ่อนล้าอยู่แล้ว การมองสีเขียวๆ เช่น ต้นไม้ หรือหญ้า จะก็จะทำให้ผ่อนคลายดวงตาได้เหมือนกัน แต่ทางที่ดีพักสายตาสักหน่อยก่อนลุยดีกว่า
วิสัยทัศน์ที่ดีก็ถือเป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้อุบัติเหตุลดลงได้ ถ้าเรารู้ว่ารถคันข้างหน้า ส่งสัญญาณไฟว่าอะไร ตัวเราก็จะได้ระวัง หรือตั้งรับได้ทัน และนอกจากนี้ การเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม เตรียมร่างกายให้พร้อม ก็จะทำให้มีประสิทธิภาพในการขี่รถทางไกลมากขึ้น อย่างน้อยๆ ตัวเราก็จะไม่ได้สร้างภาระให้ตัวเอง เช่น รถชนกัน เรียกได้ว่า ลดอุบัติเหตุน้อยลง กระทู้อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
|
||