5 วิธีง่ายๆ ในการเลือกซื้อรถมือสอง

ผู้เขียนข้อความ

financepro

member
เขียนกระทู้: 16
ตอบกระทู้: 0
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
15 มิถุนายน 2561 15:40 - อ่าน: 9,597 - ตอบ: 4

บางครั้งการซื้อรถยนต์ออกใหม่ก็อาจมีราคาแพงเกินกว่าที่เรามี บวกกับทุกวันที่มีรถยนต์รุ่นใหม่ออกมาให้เห็นกันทุกๆ ปี จึงทำให้มีรถที่ตกรุ่นมากขึ้น ทำให้บางคนหันไปสนใจที่จะซื้อรถมือสองซะมากกว่า แต่ไม่รู้จะต้องเลือกยังไง วันนี้เรามีวิธีง่ายๆ ในการเลือกซื้อรถมือสองมาฝาก

 

ตรวจเช็คภายนอก

สภาพภายนอกของตัวรถคือสิ่งแรกที่เราเห็น ลองตรวจสอบรอบๆ คัน เพราะมันเป็นการตรวจเช็คเบื้องต้น ทั้งกระจกหน้าหลัง กระจก 4 บาทรอบคัน กระจกมองข้างซ้าย-ขวา ประตูทั้ง 4 บาน ขอบประดู ฝากกระโปรงหน้าและท้าย รวมถึงล้อแม็กซ์ และยางรถด้วย เรียกได้ว่าตรวจให้ละเอียดทุกซอกทุกมัมที่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า เพื่อเช็ครอยบุบหรือรอยขีดข่วนต่างๆ จะได้รู้ว่ารถที่เราอยากได้เคยเกิดอุบัติเหตุมาก่อนหรือเปล่า

ตรวจเช็คภายใน

ต่อมาเป็นการเช็คภายในกันบ้าง ควรตรวจทุกอย่างที่อยู่ภายในรถ อาจเริ่มจาก ช่องเก็บของต่างๆ พรมรองพื้นรถ ผนังหลังคา เข็มขัดที่ใช้คาดตอนขับ เบาะนั่งทั้งหมด ถ้าจะลองปรับเบาดูด้วยก็ได้ว่าสามารถทำได้ลื่นไหลดีมั้ย นอกจากนี้ก็ควรจะตรวจระบบไฟต่างๆ ภายในรถทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นไฟบนผนังหลังคา ไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟฉุกเฉิน ตัวเปิดที่ปัดน้ำฝน รววมถึงเครื่องเสียงด้วย จัดให้เต็มทุกอณูไปเลย

 

ตรวจเช็คเครื่องยนต์

เครื่องยนต์เป็นจุดที่สำคัญมากๆ ซึ่งการซื้อรถมือสองนั้นต้องสนใจจุดนี้เป็นอย่างมาก เพราะมันเป็นตัวที่ทำให้รถขับเคลื่อนไปได้ ถ้าเครื่องยนต์ไม่ดี สภาพไม่พร้อมใช้งาน หรือมีปัญหาอะไร ก็ไม่ควรที่จะซื้อ เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ และอย่าลืมเช็คแบตเตอรี่รถ สายพาน น้ำมันต่างๆ เช่น น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำมันพาวเวอร์ น้ำมันเครื่อง รวมถึงน้ำในหม้อน้ำด้วย

 

ทดลองขับดูก่อน

หลังจากเช็คสภาพทั้งหมดแล้ว ก็ต้องลองขับดูบ้าง เพื่อเป็นการลองของจริงว่าทุกอย่างนั้นโอเคมั้ย ลองให้หมดทุกอย่างเลยทั้งคันเร่ง ระบบเบรก พวงมาลัย การเข้าเกียร์ต่างๆ และครัชต์ (ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา) แถมเราจะได้รู้ด้วยว่าทัศนวิสัยหลังพวงมาลัยนั้นเป็นอย่างไร เพราะบางครั้งทุกอย่างอาจดีหมด แต่ขับแล้วอาจรู้สึกว่ามันไม่ใช่สำหรับเราก็เป็นได้

 

ตรวจเช็คประวัติ

การตรวจเช็คประวัติจากประกันถึงเรื่องประวัติการเคลมต่างๆ รวมถึงสมุดคู่มือบริการว่าเอารถเข้าศูยน์เพื่อตรวจเช็คระยะตามกำหนดหรือไม่ และถ้าจะใหม่มั่นใจสุดๆ ก็ตรวจสอบหมายเลขเครื่องกับกรมขนส่งไปเลยว่ารถยนต์ที่เราต้องการคันนี้เคยมีปัญหาอะไรมาก่อนมั้ย เพื่อจะได้รู้ว่ารถไม่เคยถูกแจ้งหายและไม่ใช่รถที่โดนขโมยมา รวมถึงตรวจเอกสารซื้อขายต่างๆ ให้ครบทุกอย่าง ทั้งหนังสือสัญญา เล่มทะเบียน และหลักฐานสำคัญทั้งหมดของผู้ขายด้วย

 

ยังไงก็ลองนำสิ่งต่างๆ เหล่านี้ไปใช้กันดูได้นะ เช็คให้ดี ให้ครบทุกอย่าง จะได้ไม่ต้องมานั่งกังวลหรือเสียใจทีหลังว่าไม่น่าซื้อคันนี้มาเลย และเพื่อความสบายใจในการขับขี่ ก็ทำประกันรถยนต์ดีๆ ติดไว้ด้วยแล้วกันเนอะ


moset

member
เขียนกระทู้: 1
ตอบกระทู้: 8
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2561 17:32

ขอบคุณครับ


4in1

member
เขียนกระทู้: 1
ตอบกระทู้: 5
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2561 17:39


เทพเจ้าสายเสมอ

member
เขียนกระทู้: 0
ตอบกระทู้: 9
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2561 18:18

ขอบคุณครับ


Dragonslot88th

member
เขียนกระทู้: 0
ตอบกระทู้: 38
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2563 14:04

เยี่ยมครับ

 

https://dragonslot88th.com/


ตอบกระทู้ด่วน

กรุณาล็อคอินก่อนทำการตอบกระทู้นี้
สมัครสมาชิก หรือ ล็อคอิน