Pirelli Cinturato P1 รีวิวที่เพื่อนขอมา

ผู้เขียนข้อความ

pongponghin

member
เขียนกระทู้: 2
ตอบกระทู้: 8
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
28 พฤษภาคม 2563 17:38 - อ่าน: 15,495 - ตอบ: 5

วันนี้อยากจะมารีวิวสินค้ายางรถยนต์ตัวนึงครับ รู้แหละครับว่าตอนนี้ไปไหนกันไม่ค่อยได้ แต่เห็นสถานการณ์กำลังจะดีขึ้น คนน่าจะกำลังอยากออกเดินทางกัน และก็อาจจะอยากหาสินค้าที่ให้ความคุ้มค่า เลยอยากมาเล่าให้ฟังถึงยางรถที่ได้ใช้ครับ

 

เรื่องนี้เก่าเก็บนิดนึง คือผมไปกินข้าวกับกลุ่มเพื่อน ประมาณก่อนช่วงประกาศล็อคดาวน์โควิดซักสามสี่วัน จนกำลังจะแยกย้ายกลับ ยืนคุยกันในลานจอดรถ แล้วก็มีเพื่อนคนนึงเหลือบๆมองยางรถผมแล้วก็พูดขึ้นมาว่า

 

“เฮ้ย รถแกใช้ยาง Pirelli ด้วยเหรอ ขาซิ่งนี่หว่า?”

 

ผมก็งงๆว่าขาซิ่งไงนะ คือยี่ห้อ Pirelli เนี่ยผมรู้จักดีแหละ ได้ยินมาตั้งแต่เด็ก แต่ไม่รู้ว่ารถที่ขับอยู่มันใส่ยางยี่ห้อนี้ คืออธิบายก่อน ผมใช้รถวนๆอยู่สองสามคันของที่บ้าน ที่บ้านเราใช้ญี่ปุ่นอยู่หลายรุ่น อย่าง Nissan March, Honda Jazz กับ Civic และก็ Toyota Innova ยางที่เลือกใช้นี่ก็แล้วแต่เลย แต่เกณฑ์พื้นฐานของที่บ้านคือ ยี่ห้อเก่าที่ติดมากับรถถ้าใช้ดี ก็ใช้ยี่ห้อนั้นต่อไป แต่ไซส์ต้องถูกต้อง ต้องมีความน่าเชื่อถือ ราคาดี มีประกัน อะไรประมาณนี้

 

เจ้ารถคันนี้ของผมคือ Honda Civic FD ประมาณปี 2011 ซึ่งที่บ้านใช้เป็นรถวิ่งในเมืองเป็นส่วนใหญ่ รับหลานๆจากคอนโดใกล้โรงเรียนกลับบ้าน วิ่งไปรับส่งพี่ชายที่สนามบิน แต่ผมเอามาขับอยู่ประจำได้หลายเดือนแล้ว เพราะว่ารถที่ใช้อยู่ตลอดซึ่งคือ Honda Jazz ตอนนี้เมียเอาไปขับ ซึ่งยางที่เปลี่ยนมางวดนี้ พี่ชายและพี่สะใภ้เป็นคนเลือก ผมไม่ได้เลือก

เพื่อน: “Pirelli Cinturato P1 เนี่ย กำลังมองๆยี่ห้อนี้ รุ่นนี้อยู่”

ผม: “อ่าวเหรอ เออ ไม่เคยรู้เลยว่ะว่ารถใส่ยี่ห้อนี้อยู่ ชื่อรุ่นอ่านยากดี (ผู้รู้บอกว่าอ่านว่า ซินตูราโต้ พีวัน) ที่บ้านเป็นคนเปลี่ยนมาช่วงกลางๆปีที่แล้วมั้ง”

เพื่อน: “เออๆ แล้วดีมั้ยอ่ะ ขับแล้วเป็นไง”

ผม: “คันนี้พี่สะใภ้ใช้เป็นส่วนมากว่ะ ธรรมดากรูขับ Jazz ตลอด แต่ช่วงหลังก็เอามาขับประจำได้สามสี่เดือนแล้วนะ ขับแบบไม่รู้อะไรเลยเนี่ยแหละ เอาไปเติมลมไนโตรเจนกะร้าน “B” ตั้งหลายรอบ แต่ก็ไม่เคยดูเลยว่ายางมันยี่ห้ออะไร แต่.... ยางก็คือยางป่ะวะ? แถมถ้าคิดจริงๆ  รถสองคันที่ขับๆอยู่มันฟีลต่างกันอ่ะ Jazz มันป้อมๆสั้นๆนั่งสูงๆหน่อย กับ Civic นี่มันแบนๆเรียบๆไปกับพื้นถนน มันให้ความรู้สึกต่างกันเวลาขับ บอกไม่ได้ว่ะว่ามันคือฟีลจากรถหรือฟีลจากยางอ่ะ ช่วงล่างแบบเดียวกันหรือเปล่าก็ไม่รู้”

เพื่อน: “โกหกบ้างก็ได้นะ พูดว่า “ก็ดี” อะไรแบบนั้น”

ผม: “ฮ่าๆๆๆๆ เออ แต่มีเรื่องนึงนะที่เด่นชัดมากเลย คือตอนนี้ถนนและซอยแถวบ้านมันขรุขระมากๆ จากการขุดฝังสายไฟ ซึ่งอันนี้รู้สึกได้เลยว่าถ้าขับคันนี้ มันไม่สะเทือนเหมือนตอนขับ Jazz ว่ะ ทั้งๆที่ตำแหน่งที่นั่ง Civic นี่มันดูเหมือนอยู่ใกล้พื้นมากกว่า และน่าจะรับแรงสะเทือนมาตรงๆกว่า อันนี้ให้คะแนนความนุ่มกะการซับแรงกระแทกได้เลยแน่นอน ความเงียบก็ใช้ได้นะ ฟังเพลงได้เพลินๆ”

เพื่อน: “เออๆ ดีๆ แล้วตอนขับเร็วๆนี่โอเคมั้ย”

ผม: “เร็วนี่คือหมายถึงขับเท่าไหร่อ่ะ เดี๋ยวนี้ขับรถไม่ได้รีบอะไร ถ้าเอาเป็นสปีดที่คนทั่วไปบนถนนขับกัน ไม่มีปัญหานะ รู้สึกว่าคุมรถได้หนึบๆแน่นๆ ปกติดีเลย ไม่ได้รู้สึกว่ามันลอยๆอะไรแบบนั้น”

เพื่อน: “เออๆ ขอบคุณมาก แต่แปลกนะ มันเป็นยางยี่ห้อระดับโลก แต่หาคนใช้จริงรีวิวในเมืองไทยยากมาก กดหาในพันทิปก็มีน้อย อยากอ่านที่คนใช้จริงมาช่วยกันรีวิวนิดนึง คนใช้จริงมารีวิวแล้วน่าเชื่อถือดีนะ”

ผม: “ก็จริงนะ ถามว่าถ้าต้องเปลี่ยนยางแล้วถ้าอยากเปลี่ยนยี่ห้อ ก็คงกดหารีวิวเหมือนกันแหละ คือก็ขับรถมาเป็นสิบๆปี เวลายางห่วยๆนี่มันรู้สึกได้จริงๆ เพราะเราขับรถเราอยู่ทุกวัน”

เพื่อน: “ไปเขียนรีวิวลงพันทิปสิ”

ผม: “โหยยยย พันทิ๊ปปปปป จะหาล๊อคอินเจอมั้ยนี่ นานโคตรๆ”

เพื่อน: “เออๆ ตามใจ ไว้เจอกัน”

แต่ผมก็รู้สึกเหมือนโดนฝังความคิดไว้นะ คือมองว่ายางยี่ห้อนี้ก็โอเค แต่ทำไมมันถึงรีวิวน้อย ผมเลยเริ่มด้วยการไปสัมภาษณ์พี่สะใภ้ ผู้เป็นคนไปเปลี่ยนมาว่าทำไมถึงเลือกยาง Pirelli รุ่นนี้

 

พี่สะใภ้: “ตรงๆคือ ไม่รู้เหมือนกันนะ คือมันครบกำหนดเปลี่ยน แล้วไม่อยากใช้ยี่ห้อเดิม เพราะหลังๆขับแล้วมันสะเทือนมาก ถามน้องที่ร้าน “B” เค้าก็แนะนำมาหลายรุ่น แต่สามีพี่ (พี่ชายผมอ่ะแหละ) เค้าบอกว่าให้เลือกยี่ห้อนี้ แบรนด์ดังน่าเชื่อถือ และที่สำคัญ ราคาดีมากเลยเมื่อเทียบกับชื่อชั้นของแบรนด์”

 

อันนี้จริงมากๆครับ ก็ลองดูใบเสร็จที่แนบมานี่ละกัน

ใครไม่รู้จัก Pirelli อาจจะพูดเหมือนผมตอนต้นว่า ยางก็คือยางป่ะวะ? แต่รุ่นผมที่โตมากับการดู Ayrton Senna อัดกับ Alain Prost ในสนาม F1 เรารู้ดีว่า Pirelli เป็นหนึ่งในสองยี่ห้อยางที่ใช้ใน F1 สมัยก่อน แต่จากที่อ่านมา เดี๋ยวนี้ Pirelli คือผู้ผลิตยางให้ F1 ทุกทีมแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น คาดว่าเทคโนโลยีจากสนาม ก็นำมาปรับใช้กับยางสำหรับผู้บริโภคทั่วไป ให้เราๆมาใช้กันนี่แหละ คนรุ่นผมรู้กันดีว่า Pirelli นี่คือยางที่มีชื่อเสียงด้านประสิทธิภาพบนถนนแท้ๆ ซึ่งเราคิดตลอดมาว่า มันต้องแพง

 

ที่จริง ผมเกือบได้เปลี่ยน Pirelli ใส่ Honda Jazz ของผมแล้วนะ จำได้เลยว่าไปร้าน “B” นี่แหละ พร้อม เกณฑ์การเปลี่ยนยางของที่บ้านตามข้างบน น้องเค้าก็แนะนำมาสามสี่ยี่ห้อ มี Pirelli แล้วก็ยี่ห้อญี่ปุ่น กับยี่ห้อฝรั่งเศส จำได้เลยว่าตอนที่พนักงานแนะนำ Pirelli นี่ในหัวผมแบบ “เอิ่ม ผมว่าน่าจะแพงอ่ะ” แต่เมื่อถามราคาปรากฏว่า จริงๆแล้วในสามยี่ห้อนี้ Pirelli ราคาดีสุด! แต่นั่นก็ทำให้ผมไม่ได้ซื้อ Pirelli แต่ไปซื้อยี่ห้ออื่น ด้วยความกลัวว่า ของดี จะถูกกว่าได้ไง มันต้องมีอะไรบางซ่อนอยู่ป่าว? แต่พอได้มาลองคิดดูแล้ว แบรนด์ระดับโลกจะเอาชื่อที่คนรู้จักดีมาทำสินค้าคุณภาพต่ำแค่เพื่ออยากเจาะตลาดไทยให้เราใช้กันเหรอ? อันนี้ผมพิจารณาดูแล้ว ไม่น่าเป็นไปได้

และยิ่งมาเปรียบเทียบกับการใช้งานของตัวเองประจำวัน ทำให้ผมเห็นได้ชัดในเรื่องความนุ่ม และการซับแรงสะเทือน ที่ผมเห็นเลยว่าดีจริงๆ เพราะพบเจอกับถนนเยินๆด้วยตัวเองอยู่ทุกวัน ส่วนในแง่ประสิทธิภาพการเข้าโค้ง การเกาะถนน ผมได้ขับไปสนามบินอยู่สองสามรอบก่อนช่วงโควิด ซึ่งโค้งช่วงทางเชื่อมทางด่วนบางนากับบูรพาวิถีเนี่ย ถ้าใครขับประจำจะรู้เลยว่า มันเป็นจุดวัดการเกาะถนนที่ใช้ได้เลยแหละ ถ้ารถเกาะถนนไม่ดี เผลอเหยียบหนักไปหน่อยนี่คือมีรู้สึกหวิวๆแน่นอน แต่กับเจ้า Cinturato P1 ชุดนี้ ผมว่าดีมาก ให้ความมั่นใจ สามารถใช้ความเร็วที่เหมาะสมคุมให้รถนิ่งผ่านโค้งได้สบายๆ ส่วนในแง่ของการขับลุยน้ำอะไรงี้ พูดตรงๆว่าไม่รู้ เพราะฝนยังไม่ตก เมื่อวันฝนตกก็ไม่ได้ขับ แต่ผมว่าคงได้ลองเร็วๆนี้แน่นอน เพราะแถวบ้าน (พระรามสาม) ก็จะมีแอ่งๆให้ลองวัดการรีดน้ำอยู่หลายจุดบนถนน ไว้หน้าฝนคงจะได้เจอกันแน่นอน

หมดเรื่องเขียนแล้วอ่ะ แต่สรุปให้สั้นๆละกัน คือเจ้า Pirelli Cinturato P1 นี่ คุณภาพดีพอตัวเลย และคุ้มค่ามากๆกับเงินที่จ่ายไปเลยทีเดียว ยิ่งถ้าพิจารณาว่ายางมีประกันแถมให้อีกปีนึง ผมว่าใครกำลังจะเปลี่ยนยาง และมองหาความคุ้มค่าอยู่ที่มาพร้อมมาตรฐานดีๆ อยากให้ลองเปิดใจกับ Pirelli หน่อย ผมว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เห็นมีหลายรุ่นให้เลือกสำหรับรถทุกแบบในไทยจริงๆ ตั้งแต่ซุปเปอร์คาร์ยันอีโค่คาร์ และอีกอย่างนึงคืออยากชวนให้ใครที่ใช้อยู่ หรือเคยใช้ ลองมาช่วยกันรีวิวกันครับ จะได้เป็นประโยชน์แก่คนที่เข้ามาหาข้อมูลกัน ผมว่าหลังโควิดนี่คนน่าจะตามหาสินค้าที่ให้ความคุ้มค่ามากๆ ซึ่งผมว่า Pirelli เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆครับ

กระทู้อื่นๆที่เกี่ยวข้อง


rangrangdai

member
เขียนกระทู้: 3
ตอบกระทู้: 15
พลังน้ำใจ: 1 (ขอบคุณ)
เขียนเมื่อ 15 กรกฏาคม 2563 10:19

ยางดีมากๆ ใช้ cintorato P1 เกาะถนนดีมาก นิ่ม เงียบกริบเลย

เสียดายเปลี่ยนไปเมื่อตอนต้นปี ตอนนี้โปรอย่างแรง


nandm

member
เขียนกระทู้: 3
ตอบกระทู้: 15
พลังน้ำใจ: 1 (ขอบคุณ)
เขียนเมื่อ 16 กรกฏาคม 2563 10:45

เจ้านี้เขามีประกันยางครับ ผมเคลมมาเเล้ว เเตกจริงเคลมจริงครับ


hellodragun

member
เขียนกระทู้: 2
ตอบกระทู้: 4
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
เขียนเมื่อ 16 กรกฏาคม 2563 10:49

 น่าสนมากๆค่ะ เรากำลังหายางอยู่เลย


Ncmolandar

member
เขียนกระทู้: 3
ตอบกระทู้: 17
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
เขียนเมื่อ 16 กรกฏาคม 2563 11:23

ผมใช่ Pzero ครับ สุดทุกผิวถนน ผมใช้ความเร็วตลอด มั่นใจครับ

ไว้ใจได้เลยครับ ยี่ห้อนี้ ผมใช้มาตลอด


makeitgood

member
เขียนกระทู้: 1
ตอบกระทู้: 2
พลังน้ำใจ: 0 (ขอบคุณ)
เขียนเมื่อ 16 กรกฏาคม 2563 11:26

เคยใช้ P1 แจ๋วมากครับ


ตอบกระทู้ด่วน

กรุณาล็อคอินก่อนทำการตอบกระทู้นี้
สมัครสมาชิก หรือ ล็อคอิน