ผู้เขียน | ข้อความ | ||
---|---|---|---|
tiresbid
เขียนกระทู้: 135
ตอบกระทู้: 1
พลังน้ำใจ: 0
(ขอบคุณ)
|
สวัสดีครับ คุณผู้อ่านและคุณลูกค้าทุกท่าน จอร์จไทร์บิด ผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ ยินดีต้อนรับครับ ช่วงเกร็ดความรู้ยานยนต์วันนี้ ใครชื่นชอบการแต่งรถ ไม่ใช่แค่จะต้องเน้นสวยสะดุดตา หรือแรงทะลุไมล์อย่างสุดขีด สายดูแลเน้นปลอดภัยต้องถูกใจแน่นอน วันนี้ทางจอร์จ TIRESBID จะพาเพื่อนๆ มาทำการอัพเกรดระบบเบรก ซึ่งหัวใจหลักตอนนี้มุ่งอยู่ที่คาลิเปอร์ ลูกสูบทีคอยกดผ้าเบรก เรามาดูกันครับว่าคาลิเปอร์มีกี่แบบ และแต่ละแบบต่างกันอย่างไร คาลิเปอร์ในตลาด ณ ปัจจุบันนั้นแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทหลักๆ ตามขนาด นั่นคือ แบบ ลูกสูบใหญ่, หลายลูกสูบ และลูกสูบที่มีขนาดต่างกัน โดยที่ราคาค่าตัวของแต่ละแบบนั้น ก็แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับวัสดุและระบบการทำงาน นั่นเองครับ จอร์จพาเพื่อนๆมาเริ่มทำความรู้จักกันเลยดีกว่าครับ แบบลูกสูบใหญ่ (Larger Piston Caliper) สำหรับคาลิเปอร์นี้ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นลูกสูบเดี่ยว โดยที่ขนาดของลูกสูบนั้น จะใหญ่กว่าปกติ เพื่อเป็นการเพิ่มแรงหนีบของของตัวคาลิเปอร์ ทำให้ได้แรงเบรกมหาศาล เพื่อหยุดยั้งความเร็วสูงๆได้อย่างแม่นยำ ข้อเสียคือ ด้วยความที่มีแรงบีบสูงนั้น มีโอกาสการเกิดล้อล๊อคได้ง่าย แต่อย่างไรก็ตามด้วยเทคโนโลยียุคใหม่ ทำให้ข้อเสียนี้ ถูกหักล้างด้วยระบบเทคโนโลยี ABS ทำให้การอัพเกรดด้วยคาลิเปอร์แบบลูกสูบใหญ่ จำเป็นต้องใช้งาน ABS ควบคู่เป็นมาตรฐานไปด้วยนั่นเองครับ ซึ่งรถส่วนใหญ่ทั่วไปนิยมใช้แบบนี้ที่สุด แบบหลายลูกสูบ ( Multiple Pistons Caliper ) คาลิเปอร์แบบนี้ เราจะพบเห็นได้ทั่วไปตามรถซิ่ง หรือรถสปอร์ต โดยที่หลักการทำงานของมันก็เหมือนกันกับแบบสูบเดียวตรงที่ ลูกสูบจะทำการดันตัวออกไปกดกับผ้าเบรก แต่แบบนี้ข้อดีที่เด่นชัดของมันคือ เมื่อมีจำนวนลูกสูบมาช่วยกันแชร์ภาระหน้าที่ ทำให้การกระจายแรงกดออกไปได้อย่างทั่วผ้าเบรก สามารถสร้างแรงกดได้เสถียรกว่าแบบลูกสูบใหญ่ นอกจากนี้การที่ใช้งานแบบหลายลูกสูบ ยังมีพื้นที่รองรับผ้าเบรกขนาดใหญ่ได้อีกด้วยครับ แบบลูกสูบขนาดต่างกัน ( Staggered Pistons Caliper ) คาลิเปอร์แบบนี้ หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยรู้จัก เพราะมันยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในรถธรรมดาสักเท่าไหร่ แต่เป็นที่นิยมอย่างมากในวงการมอเตอร์สปอร์ต เพราะการทำงานของมันที่แบ่งลูกสูบอกเป็นหลายขนาด ตั้งแต่เล็กสุดไปจนถึงใหญ่สุด ซึ่งตอนทำงานจะเริ่มขยับไล่จากตัวเล็กไปหาตัวใหญ่ เหตุผลที่ทำอย่างนี้ก็เพราะว่า เมื่อลูกสูบดันผ้าเบรกไปสัมผัสกับจานเบรกแล้ว จะก่อให้เกิดความร้อน และความร้อนนั้นจะส่งผลให้แรงบีบที่ได้นั้น ไม่สามารถสร้างแรงต้านได้ ลูกสูบใหญ่และเย็นกว่า จึงเข้ามาช่วยแบ่งภาระในภายหลัง ทำให้ระดับความร้อนค่อยๆ ไล่ไปจากตัวเล็กจนถึงตัวใหญ่สุด เมื่อทราบประเภทของคาลิเปอร์แล้ว จึงไม่ยากที่เราจะเลือกอัพเกรด ตามงบประมาณและประเภทรถที่มีได้เลย ซึ่งรถแต่งแรงทั่วไปก็มักจะเลือกใช้แบบลูกสูบเล็กแต่หลายตัว ที่มีทั้งแบบ 4 พอต หรือ 6 พอต ที่นิยมใช้ หรือถ้าเป็นรถโมดิฟายระดับเฉียดๆ พันแรงม้า ต้องเริ่มอัพเกรดคาลิเปอร์เป็นแบบหลายขนาด ลองคิดดูว่ามันจะสนุกขนาดไหน หากเราขับรถเร็วได้โดยไร้กังวลว่าจะเบรกเอาอยู่มั้ย หรือเราสามารถเบรกก่อนโค้งได้ลึกกว่าเดิม มันช่วยตัดปัญหากวนใจออกไป ให้เราสนุกกับถนนตรงหน้าได้มากกว่าเดิม หากลูกค้าไทร์บิดหายห่วงเลยครับ จอร์จ บริการช่วยเหลือประสานงาน และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญยางรถยนต์ได้ตลอดเวลาทำการฟรี หรือ สนใจเช็คราคานัดหมายติดต่อซื้อยางง่ายดายสุดๆ ผ่านทาง Line@ : @tiresbid ได้เลยครับ หากไม่สะดวกพิมพ์อยากคุยกันมากกว่า โทรมาเลย : 090-986-8762 คุยง่าย แนะนำดี ไม่ผิดหวัง วันนี้ก็ขอตัวแล้วครับโอกาสหน้าเรากลับมาเจอกันใหม่ครับ ส่งท้ายหากเพื่อนต้องการ ให้จัดหายาง สั่งยี่ห้อใดรุ่นใด ไซส์ใดเป็นพิเศษ สนใจแจ้งเข้ามาได้เลยครับ จอร์จและทีมงานยินดีให้บริการเต็มที่ ขอบคุณครับ 2.ติดต่อไทร์บิด - โทร : 090-986-8762 / 090-958-7416 - Line Official : @tiresbid │https://lin.ee/717tUdr - Inbox : m.me/Tiresbidonline - เวลาทำการ : วันจันทร์ - วันเสาร์ 08.30 - 17.30 น. (หยุดวันอาทิตย์) - YouTube : http://bit.ly/TiresbidYoutube - Facebook Tiresbid Group : http://bit.do/TiresbidGroup กระทู้อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
|
||